Vietnamdefence.com

 

Hệ thống phòng vệ tích cực cho xe thiết giáp Zaslon của Ukraine

VietnamDefence - Công ty Microtec của Ukraine đã giới thiệu hệ thống phòng vệ tích cực cho xe thiết giáp Zaslon tại Diễn đàn công nghiệp quốc phòng toàn Ukraine lần thứ nhất.

Hệ thống phòng vệ tích cực Arena trên xe BMP-3

Theo Giám đốc Microtec Vasily Khitrik, Zaslon là sản phẩm dựa trên khái niệm do Microtec hợp tác với Viện thiết kế Morozov ở Kharkov phát triển.

Zaslon dùng để bảo vệ đối tượng (tăng chủ lực, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh) chống lại đạn rocket chống tăng RPG, tên lửa chống tăng có điều khiển, đạn xuyên lõm, cũng như đạn xuyên giáp dưới cỡ.

Hệ thống có kết cấu module và bao gồm khối điều khiển và các module chiến đấu liên hệ với nhau. Các module của hệ thống được bố trí tại một số điểm trên xe thiết giáp bất kỳ sao cho chúng phủ kín các vùng hiểm yếu của xe dể bảo đảm bảo vệ toàn bộ cho đối tượng.

Khác với giáp động học (giáp phản ứng nổ) cũng do Microtec sản xuất, hệ thống Zaslon kích hoạt một lượng nổ bảo vệ tạo ra một dòng mảnh cao tốc nhiều lớp và sóng nổ có tác dụng phá hủy hoặc làm yếu tác động của các tên lửa chống tăng có điều khiển, rocket chống tăng hay các loại đạn xuyên giáp khác tấn công trước khi chúng va chạm với vật thể được bảo vệ.

Mỗi module của Zaslon được trang bị 2 thanh thò thụt gắn các lượng nổ bảo vệ chứa các phần từ sát thường tiền chế, có thể sử dụng từng lượng nổ một. Sau khi một lượng nổ kích hoạt, thanh này thu vào trong thân module, còn để phản kích các cuộc tấn công sau đó, thanh thứ hai lại thò ra. Các module được bảo vệ chống các phương tiện chế áp vô tuyến điện tử.

Các nhà thiết kế dự định tăng số lượng đạn có thể chứa trong một module.

Tính năng của hệ thống Zaslon:

- Phương pháp phát hiện đạn tấn công: Radar Doppler.
- Khu vực sát thương: 150-180 độ.
- Tốc độ vũ khí chống tăng cần tiêu diệt: 70-1200 m/s.
- Trọng lượng (tùy theo mức độ bảo vệ): 50-130 kg.
- Công suất tiêu thụ: 0,2 kW.
- Thời gian sẵn sàng cho hoạt động: 0,1 phút.

Hệ thống phòng vệ tích cực Trophy trên xe tăng Merkava của Israel
  • Nguồn: Armstrade, 16.9.10.

Print Print E-mail Print