Vietnamdefence.com

 

Chương trình Vulture: Solar Eagle cạnh tranh với vệ tinh

VietnamDefence - Solar Eagle của Boeing đã được DARPA chọn để phát triển máy bay không người lái (UAV) theo chương trình Vulture với khả năng bay 5 năm liên tục không hạ cánh.

Solar Eagle với thời gian bay 5 năm sẽ cạnh tranh với vệ tinh thông tin và do thám

Cục Các dự án nghiên cứu tiên tiến DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ở giai đoạn 2 lựa chọn các đề xuất đã chọn khái niệm của công ty Boeing để tiếp tục tài trợ cho việc phát triển máy bay không người lái (UAV) theo chương trình Vulture với khả năng bay 5 năm liên tục không hạ cánh, mang tải trọng 1.000 bảng (450 kg) và có mức tiêu thụ điện năng 5 kW.

Hợp đồng dự trù chi cho Boeing 89 triệu USD. Để thực hiện công việc này, Boeing đã hợp tác với hãng QinetiQ có trụ sở ở Anh.

Việc phát triển UAV này, còn được mệnh danh là “giả vệ tinh”, sẽ được tiến hành đến tháng 2.2014.

Chủ tịch phân hãng Phantom Works của công ty Boeing Darryl Davis cho biết, đây là thắng lợi mới của họ sau khi Hải quân Mỹ quyết định chọn UAV Integrator của họ để sử dụng từ hạm tàu, và là một bước quan trọng cho tương lai của công ty trong lĩnh vực phát triển các UAV tin cậy phục vụ hàng không thương mại.

UAV này có tên gọi Solar Eagle. Máy bay sẽ sử dụng năng lượng mặt trời và các pin nhiên liệu. Năm 2014, dự kiến thực hiện chuyến bay đầu tiên dài 32 ngày của mẫu trình diễn công nghệ hoàn chỉnh.

Các công nghệ then chốt để chế tạo UAV này là hệ thống thu nhận năng lượng mặt trời, hệ thống trữ năng lượng tin cậy, hệ thống tìm kiếm thông tin, hệ thống điều khiển tàu lượn cỡ lớn và linh hoạt.

Đại diện cho DARPA lãnh đạo chương trình là Daniel Newman nói  rằng, các công nghệ của Vulture đem lại những khả năng có tính cách mạng, phá vỡ một số khuôn mẫu hàng không-vũ trụ nền tảng, có khả năng giải quyết nhiều tác vụ ngày nay đang đặt ra, cũng như đưa ra những khả năng mới để thoải mãn các yêu cầu của ngày mai.

UAV này sẽ có thể mang thiết bị liên lạc và trinh sát, và trong một số trường hợp có thể cạnh tranh với các vệ tinh quỹ đạo đang sử dụng để liên lạc và do thám.

Vulture có sải cánh 400 ft (khoảng 122 m) và bay cao hơn 60.000 ft (khoảng 18.300 m).

  • Nguồn: Aviationweek; MP, 19.9.10.

Print Print E-mail Print