Vietnamdefence.com

 

Indonesia hướng tới công nghệ đóng tàu chiến hiện đại

VietnamDefence - Công ty đóng tàu PAL Indonesia dự kiến tiếp cận công nghệ đóng tàu chiến hiện đại trong khuôn khổ hợp đồng đóng theo giấy phép các frigate 2.400 tấn với công ty Damen Schelde Naval Shipbuilding.

Corvette KRI Diponegoro lớp Sigma của Hải quân Indonesia

Theo Giám đốc PAL Indonesia Edy Andarto, chương trình đóng tàu dựa trên thiết kế Sigma-10514 cũng sẽ cho phép thu hút các nguồn đầu tư ngân sách cần thiết vào công ty quốc doanh này.

Tuy hợp đồng đóng frigate đã được Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro ký với các công ty PAL Indonesia và Damen Schelde Naval Shipbuilding vào tháng 8.2010, các chi tiết phân công công việc và chuyển giao công nghệ vẫn chưa được thống nhất. Phía Indonesia dự kiến hoàn tất đàm phán vào tháng tới và trong khuôn khổ dự án này sẽ nhận được các công nghệ mới liên quan đến vũ khí, các hệ thống chiến đấu trên tàu và lắp ráp tàu. PAL Indonesia đã có kinh nghiệm đóng tàu corvette.

Việc đóng tàu frigate dự kiến sẽ bắt đầu năm 2011, mặc dù để thực hiện dự án còn cần hiện đại hóa các xí nghiệp tại Surabaya, điều này cần có sự đảm bảo có thêm các đơn đặt hàng đóng các tàu loại này.

Hải quân Indonesia hy vọng nhận được trong khuôn khổ chương trình PKR (Perusak Kawal Rudal) tới 20 chiếc frigate. Hiện nay, chủ lực của hạm đội nước này là 4 tàu corvette 1.700 tấn lớp Diponegoro do Damen đóng và được nhận vào trang bị từ tháng 7.2007-3.2009.

Việc Indonesia chú trọng đến chuyển giao công nghệ là do họ có ý định trong năm tới áp dụng vào thực tế chính sách đền bù mới. Chiến lược này có thể sẽ quy định chế độ chuyển giao công nghệ từ các đối tác nước ngoài cho phép sản xuất gần 30-40% linh kiện, bộ phận tại Indonesia.

Corvette KRI Diponegoro lớp Sigma của Hải quân Indonesia

Mục tiêu của chiến lược mới là nâng cao khả năng của công nghiệp quốc phòng Indonesia, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và tạo thêm công ăn việc làm trong nước. Chính phủ Indonesia dự tính phục hồi công nghiệp quốc phòng trong 5 năm tới bằng cách hỗ trợ tài chính và ký (theo khả năng) các hợp đồng cung cấp vũ khí với các nhà sản xuất Indonesia.
  • Nguồn: Armstrade, 17.1.2011.

Print Print E-mail Print