Vietnamdefence.com

 

Mỹ từ bỏ Global Hawk

VietnamDefence - Không quân Mỹ (USAF) đã quyết định từ bỏ việc mua sắm các máy bay không người lái (UAV) chiến lược RQ-4 Global Hawk do chương trình cắt giảm 487 tỷ USD chi phí quân sự trong 10 năm tới của Lầu Năm góc.

RQ-4 Global Hawk (af.mil)
Thay vì các UAV chiến lược, giới quân sự Mỹ dự định tiếp tục sử dụng các máy bay do thám tầng cao U-2 Dragon Lady vốn có trong trang bị từ năm 1957.

Trước đó, người ta đã dự định rằng, các UAV mới do Northrop Grumman phát triển và sản xuất sẽ thay thế toàn bộ các máy bay U-2 lạc hậu trong biên chế USAF.

U-2 hiện được sử dụng chủ yếu trên bán đảo Triều Tiên để theo dõi lãnh thổ Bắc Triều Tiên.

Thông báo từ bỏ chương trình RQ-4 có nghĩa cụ thể là gì hiện chưa rõ. Có lẽ, USAF sẽ nhận vào trang bị một số lượng nhỏ Global Hawk và sẽ chấm dứt việc mua tiếp các UAV này.

Dẫu sao thì theo Bloomberg, Lầu Năm góc đã đưa vào dự thảo ngân sách năm 2013 việc mua sắm 3 Global Hawk Block 30 với mức chi phí 1,2 tỷ USD. USAF hiện đã mua tổng cộng 14 RQ-4, 4 trong số đó còn chưa nhận được. Không loại trừ 3 chiếc dự định mua trong năm tới sẽ là những UAV chiến lược cuối cùng dành cho USAF. Song cũng có khả năng Quốc hội Mỹ sẽ loại bỏ việc mua sắm Global Hawk khỏi ngân sách quốc phòng chính thức.

Mặc dù chương trình Global Hawk có thể chấm dứt đối với USAF, việc phát triển và mua sắm các máy bay này cho Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục. Người ta dự định chi tổng cộng gần 11 tỷ USD cho dự án này. Biến thể “hải quân” của RQ-4 sẽ khác với loại “đất liền” chủ yếu ở bộ trang thiết bị do thám. Cụ thể, UAV này sẽ có radar phát hiện mục tiêu mặt nước ở tầm xa. Không loại trừ khả năng USAF và Hải quân Mỹ sử dụng chung các RQ-4 hiện có trong Hải quân Mỹ.

UAV do thám tầng cao chiến lược RQ-4 có khả năng bay với tốc độ đến 800 km/h ở độ cao đến 19.800 m và tầm bay xa đến 24.900 km. Thời gian bay liên tục trên không của máy bay là 36 giờ. Thiết bị trên khoang của Global Hawk gồm các sensor độ nét cao, các hệ thống tác chiến điện tử, tiếp phát tín hiệu và trinh sát vô tuyến điện tử.
  • Nguồn: Lenta, 25.1.2012.

 

Print Print E-mail Print