Vietnamdefence.com

 

Hàn Quốc bắt đầu sản xuất loạt tăng chủ lực Báo đen

VietnamDefence - Xe tăng chủ lực K2 Black Panther (Báo đen) của Hàn Quốc sắp được sản xuất sau một năm trì hoãn do các vấn đề với hệ thống truyền động, Korea Times dẫn nguồn Cơ quan mua sắm quốc phòng (DAPA) thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA).

Xe tăng chủ lực K2 Black Panther (conceptart.org)

Các thử nghiệm bổ sung cho thấy, khoang động cơ-truyền động do Hàn Quốc tự sản xuất, bao gồm động cơ diesel 12 xylanh, công suất 1.500 mã lực và hệ thống truyền động đáp ứng các yêu cầu sử dụng.

Theo một quan chức DAPA, tất cả những khiếm khuyết phát hiện được đã được khắc phục và hợp đồng sản xuất loạt tăng K2 sẽ được ký trong thời gian rất ngắn sắp tới. Dự định, tăng K2 sẽ được quân đội Hàn Quốc nhận vào trang bị vào cuối năm 2011.

Ban đầu, người ta dự tính bắt đầu sản xuất 390 xe tăng K2 từ năm 2010 sau khi hoàn thành thử nghiệm thực địa. K2 dùng để thay thế tăng chủ lực K1 thế hệ trước và các xe tăng lạc hậu М-48 Paton của Mỹ đang sử dụng. Nhưng trong khi tiến hành thử nghiệm thực địa vào tháng 7.2009, đã phát hiện một số khiếm khuyết ở động cơ và hệ thống truyền động.

Vì thế, tháng 12.2009, quốc hội Hàn Quốc đã thông qua quyết định cắt giảm 50 tỷ won trong số tiền chi cho sản xuất xe tăng mới trong ngân sách quốc phòng tài khóa 2010 (88,2 tỷ won).

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young, mặc dù chương trình bị chậm tiến độ, song kế hoạch sản xuất 100 tăng K2 đầu tiên đến năm 2014 vẫn không thay đổi.

K2 Black Panther do Cục Phát triển quốc phòng ADD (Agency for Defense Development) Hàn Quốc hợp tác với 20 hãng Hàn Quốc, đứng đầu là công ty Rotem. Ngân sách của chương trình ước khoảng 230 triệu USD.

Được giới thiệu lần đầu năm 2007, K2 là sản phẩm chính của công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc dùng để nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội nước này, cũng như xuất khẩu. Hàn Quốc đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất K2 với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

K2 được trang bị 1 pháo nòng trơn 120 với nòng dài 55 lần cỡ và hệ thống nạp đạn tự động, súng máy 12,7 mm K6, súng máy đồng trục 7,62 mm; bộ dẫn động điện cho pháo/tháp.

Hệ thống động lực do STX Engine sản xuất có công suất 1.500 mã lực, cho phép đạt tốc độ đến 70 km/h khi chạy trên đường nhựa và 50 km/h trên địa hình chia cắt. Khi sử dụng ống thông khí, xe tăng có thể lội ngầm vượt vật cản nước sâu đến 4,1 m và bắn trong hành tiến.

K2 được trang bị các hệ thống điều khiển vũ khí kỹ thuật số, các hệ thống phòng hộ NBC. Kíp xe gồm 3 người.

  • Nguồn: Armstrade, 13.1.2010.

Print Print E-mail Print