Vietnamdefence.com

 

Hải quân Nhật tăng thêm 6 tàu ngầm để đối phó với Trung Quốc

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nhật đã quyết định tăng số tàu ngầm của Hải quân phòng vệ Nhật từ 16 lên 22 chiếc, AFP, Tân Hoa xã đưa tin dẫn nguồn Kyodo Susin.

Tàu ngầm lớp Oyashio của Hải quân phòng vệ Nhật

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, họ cần có các tàu ngầm mới để tuần tra biển Hoa Đông để có khả năng phản ứng nhanh thường trực một khi tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc leo thang.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật đã công bố kế hoạch tăng hạm đội tàu ngầm lên “hơn 20 tàu ngầm”. Dự kiến, toàn bộ kế hoạch tăng cường tàu ngầm của Nhật sẽ nằm trong chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2011-2015 sẽ được công bố vào tháng 12.2010. 

Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến mỗi năm mua thêm 1 tàu ngầm, cũng như tăng hạn sử dụng các tàu ngầm thông thường hiện có. Để có tiền mua tàu ngầm mới, Bộ Quốc phòng Nhật dự định loại bỏ các tàu khác, trong đó có các tàu quét lôi.

Với kế hoạch này, số lượng tàu ngầm trong biên chế hạm đội Nhât lần đầu tiên sau năm 1976 sẽ vượt quá 20 chiếc. 

Bộ Quốc phòng Nhật hiện chưa nêu tên lớp tàu ngầm dự định nhận vào trang bị của Hải quân.

Các tàu ngầm thông thường mới sẽ được triển khai tại các căn cứ Yokosuka và Kure tương ứng ở phía Đông và Tây đảo Honshu. Kế hoạch mua tàu ngầm mới sẽ được đưa vào Chương trình quốc phòng Nhật giai đoạn 2011-2015.

Theo các chuyên gia, quyết định trên được đưa ra là do hạm đội tàu ngầm Trung Quốc gia tăng về số lượng và hoạt động.

Nhật hiện có 16 tàu ngầm: 2 tàu lớp Sōryū, 11 tàu lớp Oyashio và 3 tàu lớp Harusio. 

Dự kiến trong khuôn khổ chương trình này, Hải quân Nhật sẽ nhận thêm các tàu ngầm lớp Sōryū. Tàu thứ ba của lớp Sōryū đã được hạ thủy và đang chạy thử, còn 2 tàu lớp này đang được đóng, 1 tàu nữa dự định bắt đầu đóng vào năm 2011.

Hiện nay, các công ty Mitsubishi Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries đang đóng lô đầu tiên gồm 6 tàu ngầm lớp Sōryū và chúng sẽ dần thay thế các tàu ngầm lớp Harushio đã lạc hậu được sử dụng 20 nay. Rõ ràng quyết định của Bộ Quốc phòng Nhật sẽ kéo dài hạn sử dụng các tàu ngầm này.

  • Nguồn: Armstrade, 22.10.2010.

Print Print E-mail Print