Vietnamdefence.com

 

Đô đốc M. Mullen: Lật đổ Gaddafi không phải là mục đích

VietnamDefence - Mỹ đánh giá kết quả ban đầu tiên của chiến dịch ở Libya.

Đô đốc Michael Glenn Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ

Các nước đồng minh không theo đổi mục đích lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, Reuters dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Đô đốc Michael Mullen.

Đô đốc Mullen đã đánh giá những kết quả đầu tiên của chiến dịch chống Libya.

Ông Mullen tuyên bố rằng, “các mục tiêu của chiến dịch quân sự của phương Tây là hạn chế” và lật đổ ông Gaddafi không phải là nhiệm vụ ưu tiên.

Theo ông Mullen, các hành động tiến hành trong ngày đêm vừa rồi chống lực lượng do ông Gaddafi kiểm soát đã đem lại những kết quả tích cực đáng kể, cụ thể là làm dừng được cuộc tiến công của quân chính phủ vào dinh lũy của quân nổi loại là thành phố Benghazi.

Trước đó, ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố khi cần đồng minh có thể tiến hành chiến dịch trên bộ chống chính quyền Gaddafi ở Libya.

Phát biểu trên đài phát thanh hôm chủ nhật, 20.3, nhà lãnh đạo Gaddafi tuyên bố, Libya sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh lâu dài với quân xâm lược nước ngoài.

Đêm thứ bảy, rạng sáng chủ nhật, ông cũng đã ra lệnh vũ trang cho dân chúng để tham gia chiến đấu và tuyên bố Địa Trung Hải và Bắc Phi là “khu vực chiến sự”.

Chiến dịch Bình minh Odyssey: Chiến hạm USS Barry phóng tên lửa hành trình Tomahawk từ Địa Trung Hải vào Libya (Mail, Getty)

Đêm thứ bảy, 19.3, rạng sáng chủ nhật, Mỹ và Anh đã bắn 112 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào hơn 20 mục tiêu quân sự của Libya, chủ yếu là các trận địa phòng không.

Cũng trong chủ nhật, 3 máy bay ném bom chiến lược B-2 của Mỹ đã thả 40 trái bom xuống một trong những sân bay quan trọng nhất của Libya.

Sáng sớm chủ nhật, liên quân tạm thời ngừng không kích các mục tiêu trên lãnh thổ Libya.

Theo báo chí phương Tây, các mục tiêu quân sự ở Tripoli, Benghazi, Mistratah và Zuwarah đã bị không kích. Tham gia chiến dịch là Mỹ, Anh và Pháp.

  • Nguồn: VZ, 20.3.2011.

Print Print E-mail Print