Vietnamdefence.com

 

Cuộc xâm lược thập tự chinh, thực dân bắt đầu

VietnamDefence - Chiến dịch Bình minh Odyssey (Odyssey Dawn) của NATO đã bắt đầu. Phòng không Libya thiệt hại nặng, đánh giá của tình báo Mỹ

Tiêm kích Rafale của Pháp xuất kích

Chiến dịch quân sự của liên quân NATO chống Libya bắt đầu không lâu sau cuộc họp khẩn cấp tại Paris do TT Pháp Nicolas Sarkozy triệu tập.

Tham gia cuộc họp khẩn cấp về Libya, ngoài ông Sarkozy, còn có Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Thủ tướng Anh David Cameron, lãnh đạo các nước châu Âu và Arab khác.

Ông Sarkozy tuyên bố máy bay chiến đấu Pháp đã trinh sát lãnh thổ Libya và sẵn sàng tấn công các máy bay, các đơn vị xe tăng của ông Gaddafi.

Tên lửa hành trình Tomahawks rời bệ phóng

Hôm thứ năm, Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết 1973 cho phép tiến hành chiến dịch quân sự để bảo vệ dân thường chống quân đội của ông Gaddafi.

Chiến dịch quân sự đã mở màn hôm thứ bảy, 19.3.2011, với sự tham gia của Mỹ, Anh, Pháp, Italia và Canada. Tây Ban Nha đã phái sang Libya 4 tiêm kích F-18, song chưa có thông tin về việc tham gia không kích của các máy bay này.

Sắp tới cùng tham gia chiến dịch còn có quân đội UAE và Qatar với tổng cộng gần 30 tiêm kích, một nguồn tin quân đội Pháp cho hay.

Khoảng 25 tàu nổi và tàu ngầm của liên quân, trong đó có 3 tàu hải quân Mỹ trang bị tên lửa Tomahawk đang triển khai tại Địa Trung Hải, một số tàu ở ngay sát bờ biển Libya. 5 máy bay do thám Mỹ cũng đang có mặt tại khu vực.

Pháp là nước đầu tiên tấn công Libya vào hồi 16h45 (GMT), 19.3.2011. Một tiêm kích Pháp đã tấn công một đoàn xe của quân đội Libya, tiêu diệt 4 xe tăng của quân đội Libya ở Tây Nam thành phố này.

Không quân Pháp đảm nhiệm bảo vệ thành phố Benghazi. Tham gia chiến dịch không kích có gần 20 máy bay Mirage và Rafale của Pháp. Chiến dịch quân sự của liên quân bao trùm vùng lãnh thổ 100-150 km xung quanh thành phố Benghazi.

Trưa 19.3, Không quân Pháp cũng đã tấn công 1 ô tô của quân đội Libya.

Phía Anh cũng có ít nhất 3 máy bay Tornado từ sân bay Norfolk tham gia chiến dịch không kích.
 
Các tàu nổi, tàu ngầm của Hải quân Mỹ và tàu ngầm Trafalgar của Hải quân Anh đã phóng 112 tên lửa hành trình vào hơn 20 mục tiêu phòng không của Libya. 

Tại cuộc họp báo tổ chức vài giờ sau khi chiến dịch không kích bắt đầu, Phó Đô đốc Mỹ William Gortney đã chính thức xác nhận: “Mỹ, Anh, Pháp, Italia và Canada đã tấn công suốt chiều dài bờ biển Libya” trong chiến dịch mật danh Odyssey Dawn.

Theo quan chức Lầu Năm góc, mục tiêu chính của chiến dịch là vô hiệu hóa phòng không Libya để lập vùng cấm bay ở nước này và cuộc tấn công tên lửa của My-Anh chỉ là giai đoạn đầu của chiến dịch nhiều giai đoạn. Phía Mỹ cho biết, dự định vùng cấm bay được triển khai ở phía Bắc Libya, chứ không phải trên toàn lãnh thổ nước này.

Các nguồn tin quân sự cho biết, phần chiến dịch triển khai trên biển sắp bắt đầu với mục đích phong tỏa bờ biển Libya và tiêu diệt các tàu chiến của Libya.

“Các hệ thống phòng không của Libya bị thiệt hại nghiêm trọng bởi các đòn tấn công tên lửa. Hiện còn quá sớm để nói lực lượng vũ trang của ông Gaddafi làm gì để đáp lại các cuộc tấn công này”, - một quan chức tình báo Mỹ làm về an ninh quốc gia nhận định.

Truyền hình Libya cho hay, đã có 48 người Libyan, chủ yếu là trẻ em, phụ nữ và người già thiệt mạng, 150 người bị thương. Báo chí Libya đưa tin các mục tiêu dân sự ở các thành phố lớn như Tripoli, Benghazi, Zuwarah và các kho chứa dầu ở Mistratah, gây ra các đám cháy.

Phía Libya cũng khẳng định đã bắn rơi 1 máy bay Pháp ở Tripoli, trong khi Bộ Tổng tham mưu Pháp bác bỏ thông tin này.

Sáng chủ nhật, một số khu vực của thủ đô Tripoli lại bị tấn công.

Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã gọi Địa Trung Hải và Bắc Phi là vùng chiến sự. Ông tuyên bố, từ thời điểm này, lợi ích của các quốc gia tấn công Libya sẽ gặp nguy hiểm.

Ông gọi các hành động của các nước phương Tây là “cuộc xâm lược của những kẻ thập tự chinh và thực dân” và tuyên bố “nhân dân Libya sẽ chống lại cuộc xâm lược này bằng tất cả lòng dũng cảm, kiên cường và sự cứu giúp của Thượng đế”.

Ông Gaddafi tuyên bố bắt đầu vũ trang cho dân chúng để chiến đấu chống xâm lược và kêu gọi nhân dân các nước Arab, Hồi giáo, châu Phi và Mỹ Latinh ủng hộ nhân dân Libya anh hùng.

  • Cập nhật: 16h00, 20.3.11.

Print Print E-mail Print