Vietnamdefence.com

 

Không kích Libya trong mấy giờ tới?

VietnamDefence - Nghị quyết về việc thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Libya đã được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua ngày 17.3.2011. Pháp, Anh, Qatar và UAE có thể không kích các vị trí của ông Muammar Gaddafi trong mấy giờ tới.

REUTERS

Nghị quyết này nhằm ngăn chặn việc ném bom các thành phố do phe đối lập ở Libya chiếm giữ và bảo vệ dân thường, quy định đóng cửa không phận Libya đối với máy bay Libya, những hoạt động quân sự trừ sử dụng lực lượng mặt đất, phong tỏa các tài khoản của công ty dầu mỏ quốc gia Libya và Ngân hàng trung ương Libya.

Dự thảo nghị quyết số 1973 do Lebanon, Anh, Pháp và Mỹ đề xuất và được thảo luận trong 3 ngày.

10/15 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu ủng hộ, 5 nước Nga, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ và Brazil bỏ phiếu trắng, trong khi chỉ cần 9 phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết nào là đủ để thông qua nghị quyết.

Theo nghị quyết này, Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu ngừng bắn, chấm dứt bạo lực và cá cuộc tấn công dân thường Libya, cho phép áp dụng mọi biện pháp, ngoại trừ chiếm đóng Libya hay bất kỳ phần lãnh thổ nào của nước này bởi lực lượng nước ngoài.

Lệnh cấm bay không liên quan đến những máy bay chở hàng nhân đạo, thuốc men, thực phẩm và sơ tán ngoại kiều khỏi Libya.

Nghị quyết quy định các nước thành viên LHQ không cho phép bất cứ máy bay Libya nào cất. Hạ cánh hay qua không phận nước mình nếu các chuyến bay đơn lẻ không được Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an cho phép.

Nga đã bỏ phiếu trắng khi tiến hành bỏ phiếu nghị quyết vì lo ngại biện pháp này sẽ dẫn đến sự can thiệp quy mô lớn, đại diện thường trực Liên bang Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho biết và nói thêm nhiều vấn đề như phương thức duy trì vùng cấm bay và nguyên tắc, phạm vi sử dụng vũ lực chưa được giải đáp rõ ràng.

Ông Churkin  nói: “Văn bản nghị quyết đã được đưa thêm những điều khoản mở đường cho việc tiến hành can thiệp quân sự quy mô lớn” và bày tỏ lấy làm tiếc là một số thành viên Hội đồng Bảo an quá say mê “các phương pháp vũ lực”.

Hãng AFP dẫc các nguồn ngoại giao Pháp cho hay, Pháp, Anh, Qatar và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong mấy giờ nữa có thể không kích các vị trí của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. “Các đòn không kích có thể được thực hiện đêm nay (17.3) hoặc ngày thứ sáu”, nguồn tin cho hay.

  • Nguồn: RIAN, 18.3.2011.

Print Print E-mail Print