Vietnamdefence.com

 

Lính Trung Quốc ngộp thở ở Tây Tạng

VietnamDefence - Lý do chính cản trở việc triển khai lớn quân đội Trung Quốc ở Tây Tạng là bệnh độ cao.

Ấn Độ cho rằng, Trung Quốc hiện có 5 sân bay ở Tây Tạng, đồng thời là các căn cứ cho máy bay quân sự. Lần đầu tiên, các tiêm kích J-11 (Su-27) của Trung Quốc được phát hiện ở Tây Tạng 1 năm trước. Một thời gian dài, không quân Trung Quốc không có các căn cứ thường trực tại Tây Tạng mà chỉ bố trí tạm thời các tiêm kích lạc hậu J-7 (MiG-21) tại các sân bay thương mại trong khu vực.

J-11 triển khai ở Tây Tạng

Lý do chính cản trở việc triển khai lớn quân đội Trung Quốc ở Tây Tạng là bệnh độ cao. Những người lớn lên tại những khu vực ở mực nước biển (đại đa số dân số trái đất) ở độ cao trên 2.100 m bắt đầu cảm thấy khó ở. Ở độ cao này, không khí chỉ chứa 21% oxy. Không khí nghèo oxy gây ra bệnh độ cao, thể hiện ở hiện tượng khó thở, mất phương hướng, chảy máu mũi, buồn nôn, mất nước, khó ngủ và vấn đề trong ăn uống, đau đầu, điều có thể dẫn tới thương tật mãn tính.

Độ cao trung bình của Tây Tạng là 4.100 m. Đa số người ở mức độ nhất định có thể thích nghi với độ cao đó, nhưng một số người thì không thể chịu được độ cao này. Đa số lính Trung Quốc đến Tây Tạng cần mấy ngày hay mấy tuần để thích nghi, nhưng kiểu gì họ cũng vẫn bị những triệu chứng khó chịu, làm giảm hiệu quả hoạt động của các đơn vị quân đội khi tác chiến hoặc trong các tình huống dặc biệt.

Còn người Tây Tạng trải qua nhiều thế kỷ (3.000-6.000 năm) đã thích nghi với môi trường này có lẽ nhờ trải qua sự sàng lọc tự nhiên để trở thành những người về di truyền có thể sống và làm việc ở những độ cao đó. Những gien này cho phép hồng cầu trong máu hấp thụ hiệu quả oxy. Nhiều người Trung Quốc không có những gien này.

Quân đội Trung Quốc đang mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để giải quyết vấn đề này. Binh lính đóng ở biên giới với Ấn Độ ở độ cao đến 4.500 m nay có thể tiếp cận các phòng tập (một phòng có diện tích 1.000 m2, phòng thứ hai rộng 3.000 m2), trong đó có môi trường với hàm lượng oxy cao. Trong các phòng này, binh lính có khả năng tăng lượng oxy trong máu và bằng cách đó chống lại bệnh độ cao. Lính biên phòng ở độ cao lớn sử dụng các bình oxy và mặt nạ thở.

Hiện tại, Trung Quốc chỉ có thể giảm thiểu những hiệu quả tiêu cực của bệnh độ cao chứ không thể khắc phục hoàn toàn. Tuy nhiên, họ tiếp tục làm việc trên hướng này, nhất là trong các đơn vị không quân (duy trì khả năng chiến đấu của đội ngũ phi công và kỹ thuật viên là đặc biệt quan trọng), bởi vì trong một ngày đẹp trời họ có thể phải chiến đấu trên không phận Tây Tàng.

  • Nguồn: strategypage.com, MP, 17.3.11.

Print Print E-mail Print