Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc mua S-400 để khống chế Biển Đông?

VietnamDefence - Trung Quốc đang thực sự muốn mua S-400. Với S-400, Trung Quốc sẽ khống chế được không phận eo biển Đài Loan, vịnh Bắc Bộ, thậm chí cả miền Bắc Việt Nam.

Viện thiết kế Almaz (Nga) phát triển hệ thống tên lửa phòng không siêu hiện đại S-400 Triumf dựa trên S-300, nhưng với những ý tưởng và công nghệ hoàn toàn mới.

Theo báo chí, 1 hệ thống S-400 có khả năng chiến đấu tương đương 3 hệ thống S-300, và hấp thụ được những thành tựu mới nhất của Nga trong lĩnh vực vô tuyến điện, vi điện tử, tên lửa, máy tính, được trang bị hệ thống radar mạng pha mới và 3 loại tên lửa phòng không. S-400 có khả năng đánh chặn máy bay tàng hình, tên lửa hành trình, cũng như tên lửa đuơngf đạn có tốc độ bay 4,8 km/s.

Hệ thống có thể hoạt động trong điều kiện có đối kháng điện tử mạnh. S-400 là hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa duy nhất trên thế giới có khả năng thay thế mấy loại hệ thống tên lửa phòng không và tạo ra hệ thống phòng thủ nhiều tầng.

Trong Triển lãm Chu Hải lần thứ 8, các quan chức Nga cho biết, các hệ thống phòng không hiện đại nhất của Nga chính là hướng vào thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc đã mua một số lượng lớn các hệ thống S-300, nhưng nếu như mua S-400 với tầm tiêu diệt mục tiêu lên đến 400 km thì họ sẽ có một hệ thống phòng thủ tầm xa cực mạnh.

Nếu các hệ thống này được triển khai ở bán đảo Sơn Đông tại eo biển Đài Loan và trên đảo Hải Nam thì vũ khí này sẽ tạo ra cho Trung Quốc cả những ưu thế chính trị. Với S-400, Trung Quốc sẽ tạo áp lực với Đài Loan và tạo dựng hệ thống an ninh ở Biển Đông.

Hãng tin Mỹ UPI đưa tin, Nga có thái độ thận trọng đối với việc bán cho Trung Quốc loại vũ khí hiện đại nhất. Tuy vậy, các hãng công nghiệp quốc phòng Nga do không muốn mất thị trường rộng lớn của Trung Quốc và đang vấp phải cuộc khủng hoảng tài chính, sẽ không dễ từ bỏ các hợp đồng đó.

Trong khi đó, lệnh cấm vận vũ khí của EU đối với trung Quốc cũng đang trở nên có lựa chọn hơn, còn bản thân Trung Quốc cũng đạt nhiều thành tựu trong sản xuất vũ khí hiện đại.

Trong bối cảnh đó, nước Nga nếu muốn tiếp tục trụ lại trên thị trường Trung Quốc sẽ phải mời chào những loại vũ khí hiện đại nhất, cũng như hợp tác phát triển một số loại vũ khí trang bị. Như vậy, hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Trung sẽ đi đúng hướng, tờ Zhuangao (Trung Quốc) viết.  

  • Nguồn: mil.news.sina.com.cn, MP, 2.12.2010.

Print Print E-mail Print