Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc phát triển UAV chống tàu sân bay

VietnamDefence - Tại triển lãm hàng không-vũ trụ Chu Hải 2010, Trung Quốc đã giới thiệu hàng chục mẫu máy bay không người lái (UAV) để cho thấy họ đang tiến khá nhanh về quân sự và công nghiệp nhằm đuổi kịp và có thể vượt qua phương Tây trong lĩnh vực rất triển vọng này của công nghiệp hàng không-vũ trụ.

Máy bay không người lái tiến công WJ-600
























Các nhà phân tích quân sự cho rằng, khác với máy bay chở khách thương mại và trực thăng, trong lĩnh vực này, Trung Quốc không thể dựa vào công nghệ tiên tiến của phương Tây. Trung Quốc đang sao chép công khai các thiết kế UAV thành công về hình dáng để đẩy nhanh phát triển UAV. 

Quy mô và tốc độ sao chép UAV có thể gây những hậu quả nghiêm trọng đối với Mỹ, quốc gia đang sử dụng nhiều UAV tại Iraq và Afghanistan.

Mỹ đã áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt về xuất khẩu UAV và tên lửa hành trình. Trung Quốc không có những hạn chế ấy mà xem UAV như một hướng xuất khẩu quân sự mới.

Chưa rõ Trung Quốc hiện có những loại UAV nào, song chắc chắn là chúng chỉ có số lượng hạn chế. “Rất khó để đi từ các mẫu sao chép đến phát triển các công nghệ tiên tiến thật sự, những người Trung Quốc đang cho thấy khả năng đẩy nhanh việc phát triển chúng. Chúng ta thấy điều đó qua ví dụ máy bay tiêm kích J-20. Đó không còn là sao chép đơn thuần nữa”, cựu phó tham mưu trưởng phụ trách tình báo của Không quân Mỹ, trung tướng David Deptula nói.

Trong phát triển UAV, Trung Quốc cũng áp dụng đúng bài đối với máy bay có người lái: trước tiên là sao chép các mẫu của Nga và các nước khác, sau đó tạo nền tảng để phát triển các mẫu của mình. “Hơn nữa, người Trung Quốc có nhiều công nghệ, nhưng lại ít kinh nghiệm”, tướng Deptula đánh giá.

Trung Quốc lựa chọn cả con đường ngắn hơn. Tại triển lãm Chu Hải, Trung Quốc đã trưng bày UAV phản lực WJ-600 giống với tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ. UAV này được giới thiệu ở dạng phương tiện mang vũ khí chống các cụm tàu sân bay chiến đấu. Tướng Deptula đánh giá UAV khá thô sơ này là “điều bất ngờ khó chịu”.

Trung Quốc có thể nhanh chóng xóa bỏ khoảng cách công nghệ với phương Tây còn vì lý do là các thiết kế phương Tây đang ở tình trạng có thể tiếp cận công khai cũng như có thể đánh cắp bằng gián điệp mạng. “Bộ Quốc phòng Mỹ đang chi 5-6 tỷ USD/năm cho nghiên cứu phát triển và mua sắm UAV. Trung Quốc có thể dễ dàng chi cho mục đích này 2-3 tỷ USD”, nhà phân tích Ron Stearns nói.
  • Nguồn: aviationweek.com, auairs.com, MP, 6.5.11.

Print Print E-mail Print