Vietnamdefence.com

 

Siêu tên lửa Nga ra đời năm 2013

VietnamDefence - Năm 2013, Nga sẽ hoàn tất phát triển hệ thống tên lửa mới có tính "đột phá" cho Bộ đội Tên lửa chiến lược Nga RVSN.

Hệ thống ICBM cơ động Topol-M

Đến năm 2013, Viện Kỹ thuật Nhiệt Moskva (MIT) sẽ hoàn thành thiết kế hệ thống tên lửa mới cho RVSN, Tổng công trình sư MIT Yuri Solomonov, người phụ trách phát triển Topol-M và Bulava, cho hay.

MIT đang thực hiện kế hoạch này về mặt thiết kế-thử nghiệm và quá trình đang đi theo 2 hướng: tiếp tục hoàn thiện trang bị chiến đấu và nâng cao cơ bản khả năng của các khí tài chỉ huy chiến đấu. “Chúng tôi đã dành cho các công việc này 3 năm và dự định hoàn thành vào năm 2013”, ông Solomonov nói.

Trong 10 năm nay, MIT dưới sự lãnh đao của Solomonov đã phát triển 4 hệ thống tên lửa cho RVSN, trong đó có Topol-M triển khai trong giếng phóng và cơ động, Yarrs với tên lửa RS-24 trang bị phần chiến đấu mang nhiều đầu đạn.

Trước đó được biết, trong khuôn khổ chương trình vũ khí trang bị quốc gia giai đoạn 2011-2020 trị giá 19.000 tỷ rúp, Nga đang phát triển tên lửa đường đạn xuyên lục địa nhiên liệu lỏng mới để thay thế các tên lửa đã cũ RS-20 (R-36М, SS-18) và RS-18 (UR-100N UTTKh, SS-19).

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Vladimir Popovkin cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng phát triển tên lửa mang 10 đầu đạn dẫn đường độc lập (MIRV). Năm 2009, Tư lệnh RVSN Andrei Shvaichenko tuyên bố, tên lửa sẽ được chế tạo vào cuối năm 2016.

Giữa tháng 12.2010, Tổng giám đốc Tập đoàn Rosobshchemash là Artur Usenkov đã nói rằng, tên lửa mới sẽ có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có và tương lai.

Ông Solomonov ngày 17.3.2011 cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ hiện không có khả năng bắn hạ các tên lửa đường đạn bay với tốc độ 10 km/s. “Nhiệm vụ này chưa thể giải quyết về mặt kỹ thuật”, ông Solomonov nói và cho biết thêm là không thể giải quyết bài toán nhận dạng các đầu đạn trong cả đống mục tiêu giả.

Các tính năng kỹ thuật khác của tên lửa tiên tiến của Nga hiện chưa được tiết lộ.

  • Nguồn: arms-tass.su, Lenta, Rian, 17.3.2011. 

Print Print E-mail Print