Vietnamdefence.com

 

Công nghiệp chế tạo máy bay Việt Nam bắt đầu chuyển động

VietnamDefence - Việt Nam dự định mua máy bay chở khách tầm trung Mitsubishi Regional Jet (MRJ) của Nhật Bản, loại máy bay đối thủ của Sukhoi Superjet (Nga), The Japan Times mới đưa tin.

Thể hiện sự quan tâm của Việt Nam đối với MRJ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khi bình luận việc đàm phán đang diễn ra giữa Vietnam Airlines và Mitsubishi, đã nói: “Tôi cho rằng, tiềm năng hợp tác [trên hướng này] là rất lớn”.

Theo Chủ tịch nước, “Máy bay đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam. Hiện giờ cần thảo luận các vấn đề giá cả và chuyển giao công nghệ để tổ chức sản xuất hàng loạt linh kiện tại Việt Nam”.

Vietnam Airlines hiện đang sử dụng trên các đường bay nội địa các máy bay nhỏ ATR 72 và Fokker vốn thua kém MRJ cả về tầm bay và số lượng khách chuyên chở.

Khi đến Yokohama mới đây để dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 18, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã có chuyến thăm đặc biệt đến Nagoya, nơi đang phát triển và chuẩn bị sản xuất MRJ.

Tháng 3.2008, một quan chức Vietnam Airlines thông báo, đơn đặt hàng của hãng này có thể là 20 chiếc MRJ. Những thông tin cụ thể hơn hiện chưa được tiết lộ.

Việc Việt Nam lựa chọn MRJ xem ra hơi lạ vì đến năm 2010, MRJ dự kiến mới có chuyến bay đầu tiên. Vì thế, đằng sau việc Việt Nam ủng hộ MRJ rõ ràng có yếu tố kinh tế và chính trị mạnh mẽ.

Hãng Mitsubishi Heavy Industries đang thực hiện hàng loạt dự án quan trọng đối với Việt Nam, trong đó có những dự án trong lĩnh vực chế tạo máy bay và năng lượng hạt nhân. Tháng 9.2009, Nhà máy của công ty MHI Aerospace Vietnam Co., Ltd., nơi đang sản xuất cánh tà sau cho máy bay Boeing 737dưới sự kiểm soát của Mitsubishi Heavy Industries, đã đi vào hoạt động ở ngoại ô Hà Nội.

Trong khi đó, quân đội Việt Nam được trang bị hầu như toàn bộ vũ khí Nga, trong đó có có 1 trung đoàn Su-30MK2 mua sắm trong 10 năm gần đây, các trực thăng Mi-17, tàu ngầm thông thường lớp Projekt 636М, tàu tuần tra Gepard-3.9, các xuồng tên lửa Svetlyak và Molnya với thiết bị huấn luyện và giấy phép đóng tàu, hệ thống tên lửa bờ biển Bastion, hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU1. Trong bối cảnh có những căng thẳng với Trung Quốc, thì những hoạt động mua sắm này xem ra là rất phù hợp.

Điều kỳ lạ là trong bối cánh ấy, Việt Nam không để ý tới loại máy bay của Nga tương tự MRJ là Sukhoi Superjet, loại máy bay hiện không chỉ đã bay mà dự kiến trong năm nay sẽ được cung cấp cho khách hàng đầu tiên.

  • Nguồn: P2, 2.12.2010.

Print Print E-mail Print