Vietnamdefence.com

 

Mỹ gửi biệt đội ‘đặc nhiệm có đuôi’ đến ứng phó với Iran

VietnamDefence - Lầu Năm góc có thể cử biệt đội cá heo đến eo biển Hormuz nơi sự đối đầu đang gia tăng giữa các binh đoàn tàu Mỹ và Iran.

Getty Images/Fotobank.ru
Các cá heo được huấn luyện sẽ có thể tìm thủy lôi, trinh sát và thậm chí tấn công biệt kích đối phương.
 
Đô đốc về hưu Tim Keating đã nói đến khả năng sử dụng cá heo trong cuộc xung đột với Iran. Ông ta xác nhận Bộ Quốc phòng Mỹ đang sở hữu một đơn vị “đặc nhiệm có đuôi” có thể sử dụng vào các mục đích phòng ngừa.

Theo các chuyên gia, các thí nghiệm huấn luyện cá heo cho mục đích quân sự đã tiếp diễn mấy chục năm nay.

Các chuyên gia Mỹ cho rằng, những động vật thông minh này có thể phát hiện thủy lôi mà Iran có thể sử dụng để phong tỏa eo biển Hormuz. Ngoài ra, những con cá heo được huấn luyện sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tìm các mục tiêu địch và quay chúng bằng camera rồi truyền ngay tín hiệu về các trung tâm máy tính. Khi cần, biệt đội có thể thậm chí tấn công và tiêu diệt các biệt kích đối phương.

Các nhà khoa học nhận xét rằng, cá heo giỏi nhận dạng địch-ta và dễ dàng hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra. Tuy nhiên, Lầu Năm góc nói rằng, họ không định mạo hiểm các động vật quý này khi không quá cần thiết bởi vì trong đa số các trường hợp, chúng chỉ làm nhiệm vụ thông báo tọa độ các mục tiêu.

Tình hình ở eo biển Hormuz đã căng thẳng từ gần một tháng trước. Mỹ không loại trừ khả năng Tehran có thể phong tỏa huyết mạch giao thông chuyên chở một lượng lớn dầu mỏ xuất khẩu từ Cận Đông. Trong bối cảnh đó, Mỹ đã quyết định phái các chiến hạm tới đây, còn Iran cử các xuồng chiến đấu ra nghênh đón.
  • Nguồn: Dni, 17.1.2012.

Print Print E-mail Print