Vietnamdefence.com

 

Delta Force ra đòn

VietnamDefence - Đặc nhiệm Mỹ vừa tiến hành các chiến dịch đặc biệt chống khủng bố ở Libya và Somalia, Lầu Năm góc cho hay.

Đặc nhiệm Mỹ tiến hành các chiến dịch chống khủng bố ở Somalia và Libya
Lầu Năm góc đã xác nhận các chiến dịch đặc biệt ở Libya và Somalia mới đây là do đặc nhiệm Mỹ tiến hành. Kết quả chiến dịch chống các tay súng của tổ chức Ash-Shabab ở Somalia có nhiều thông tin trái ngược, còn ở Libya, đặc nhiệm Mỹ đã tóm được một trong những thủ lĩnh khủng bố.

Tại Somalia, mục tiêu của chiến dịnh ở thành phố cảng Brava là đánh bắt một trong các thủ lĩnh của nhóm khủng bố Ash-Shabab hoạt động chủ yếu ở vùng Sừng châu Phi và từng nhận trách nhiệm về vụ khủng bố tại trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Kenya. Đặc nhiệm Mỹ đã không tóm được tên này, mà chỉ giết được một số tay súng.

Có thông tin cho biết, tham gia cuộc tấn công có 2 trực thăng. Các đại diện Ash-Shabab cho biết chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ đã thất bại.

Mục tiêu tấn công được cho là tòa nhà có thể có mặt các thành viên cao cấp của Ash-Shabab. Lính đặc nhiệm đổ bộ từ một trực thăng, sau đó rút lui khi vấp phải sự chống trả mãnh liệt từ phía các tay súng khủng bố. Theo các nguồn tin khác thì có một toán đặc nhiệm khác đã định từ biển đổ bộ lên bờ, nhưng bó tay trước các cứ điểm nên cũng phải rút lui.

Cuộc tấn công nhằm vào Ash-Shabab được tiến hành một tuần sau vụ khủng bố ở trung tâm thương mại Westgate, tại thủ đô Nairobi, Kenya, làm chết hơn 60 người, trong đó có nhiều người nước ngoài.

Thành phố Barava là một trong những thành trì của Ash-Shabab.

“Tôi có thể xác nhận là ngày 4/10, binh sĩ Mỹ đã tham gia một chiến dịch chống khủng bố nhằm vào một tên khủng bố khét tiếng của nhóm Ash-Shabab. Ở giai đoạn này, chúng tôi chưa sẵn sàng tiết lộ thêm những chi tiết khác”, phát ngôn viên Lầu Năm góc George Little nói.

Mục tiêu của đặc nhiệm Mỹ ở Libya
Một nguồn giấu tên tiết lộ, “chiến dịch là nhằm đánh bắt một thủ lĩnh khủng bố rất quan trọng của Ash-Shabab”. Liệu đây có phải chính là kẻ cầm đầu Ash-Shabab hay là tên nào khác trong giới thân cận của tên này thì chưa rõ. Vì lý do nào đó mà đặc nhiệm Mỹ đã không túm được tên này. Chỉ biết rằng, một số tên khủng bố đã bị giết trong chiến dịch.

Chiến dịch ở Libya

Thành công hơn ở Somalia, đặc nhiệm Mỹ đã bắt được một trong các thủ lĩnh al-Qaeda ở Libya, vốn bị cáo buộc dính líu đến các vụ đánh bom các sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998.

Nazih Abdul-Hamed Nabih al-Ruqai’i, còn có bí danh Abu Anas al-Liby đã bị bắt ở gần Tripoli. Một quan chức Lầu Năm góc giấu tên cho biết, tiến hành chiến dịch là đơn vị đặc nhiệm Delta Force của quân đội Mỹ.

Thân nhân của al-Liby và chính quyền Mỹ nói rằng, hắn bị bắt ở thủ đô Libya sáng sớm thứ bảy, 5/10/2013. Al-Liby đang đưa xe vào chỗ đậu cạnh nhà mình thì bị 3 ô tô vây quanh, sau đó lính Mỹ phá cửa sổ xe và tước một khẩu súng ngắn của Al-Liby và dẫn hắn đi.

CNN đưa tin, một quan chức Mỹ cho biết, chính phủ Libya nắm được kế hoạch tiến hành chiến dịch bắt Al-Liby của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, có tin chiến dịch ở Tripoli có nguy cơ gây ra một vụ scandal ngoại giao lớn khi chính phủ Libya đòi Mỹ giải thích.

Ngày 6/10, phát ngôn viên Lầu Năm góc George Little tuyên bố, Al-Liby “hiện nay đang bị bắt giữ hợp pháp tại một nơi an toàn bên ngoài Libya” và nói rõ Al-Liby đang bị bắt giữ “theo luật chiến tranh”, tức là không có những quyền mà một người bị các cơ quan chấp pháp dân sự bắt có được.

Chính phủ Libya đã yêu cầu Mỹ giải thích về chiến dịch này. “Chính phủ Libya đang nghiên cứu thông tin về việc bắt cóc một công dân Libya mà chính quyền Mỹ truy tìm. Ngay khi được biết thông tin này, chính phủ Libya đã liên hệ với chính quyền Mỹ và yêu cầu giải thích về vấn đề này”, thông báo của chính phủ Libya viết.

Libya cũng tỏ rõ họ không muốn để Al-Liy bị đưa về Mỹ để điều tra và xét xử: “Một công dân Libya phải ra tòa ở nước mình, bất kể những cáo buộc đưa ra chống lại người đó là gì”.

Al-Liby, 49 tuổi, được coi là một trong những kẻ chủ mưu các vụ tấn công khủng bố các sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania, làm chết 12 người Mỹ và hơn 220 người Kenya. Một tòa án ở New York đã buộc tội vắng mặt Al-Liby có dính líu đến các cuộc tấn công này.

Al-Liby được coi là “kỹ sư của al-Qaeda”, tốt nghiệp Đại học tổng hợp Tripoli, nơi hắn học điện tử và vật lý hạt nhân. Đầu thập kỷ 1990, Al-Liby sang Sudan, nơi có căn cứ của Osama bin Laden. Do có dáng người cao và hơi giống Osama nên một thời gian, hắn đóng vai trò người thế thân của thủ lĩnh al-Qaeda. Năm 1995, y được cấp quy chế tị nạn chính trị ở Anh và sống ở Manchester. Năm 1999, bị Scotland Yard bắt, nhưng nhanh chóng được thả và rời khỏi Anh.

Al-Liby nằm trong danh sách những tội phạm bị truy lùng gắt gao nhất của FBI đã hơn 10 năm, không lâu sau vụ khủng bố 11/9/2001. FBI treo giải thường 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt được hắn.

Năm 2002, mấy lần có tin bắt được Al-Liby ở Afghanistan và Sudan, nhưng đều là tin sai. Thông tin của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) nói y đã bị bắt và giam tại một nhà tù bí mật của CIA cũng không đúng.

Theo tình báo Mỹ, Al-Liby từng sống với bin Laden ở Afghanistan và Pakistan, sau đó chuồn sang Iran sống gần 10 năm (Tehran bác bỏ phỏng đoán này. Năm 2011, sau khi chế độ Gaddafi sụp đổ, y trở về Libya.

Nguồn: Newsru, 5, 6.10.2013.

Print Print E-mail Print