Vietnamdefence.com

 

Cựu Giám đốc CIA hé lộ bí mật cái chết của bin Laden

VietnamDefence - Cựu Giám đốc CIA Leon Panetta đã công khai thông tin mật về vụ tiêu diệt trùm tổ chức al-Qaeda Osama bin Laden khi có mặt một nhà viết kịch bản phim Hollywood dựa vào dự thảo báo cáo của Tổng thanh tra Lầu Năm góc.

Trong văn kiện được nhóm nhân quyền Project on Government Oversight công bố có nói rằng, tháng 6/2011, khi phát biểu trong buổi lễ khen thưởng ở trụ sở CIA, ông Leon Panetta đã nêu tên của vị chỉ huy đơn vị đã thực hiện chiến dịch diệt trừ Osama bin Laden. Đây là thông tin mật. Có mặt tại buổi lễ là ông Mark Boal, nhà viết kịch bản phim Zero Dark Thirty kể về cuộc săn lùng bin Laden của đặc nhiệm Mỹ.

Cần lưu ý là trong dự thảo báo cáo của Tổng thanh tra Lầu Năm góc nhấn mạnh rằng, Leon Panetta, người mà chỉ vài ngày sau khi đưa ra phát biểu trên đã trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã không thể không bieết ề sự có mặt của Mark Boal trong khán phòng. Hiện chưa biết bao giờ sẽ công bố phiên bản cuối cùng của báo cáo.

Bộ phim ra mắt vào tháng 12/2012 Zero Dark Thirty đã gây ra một loạt scandal ở Mỹ. Một số thượng nghị sĩ Mỹ, trong đó có cựu ứng cử viên tổng thống John McCain đã chỉ trích gay gắt các tác giả của bộ phim vì để lộ chuyện CIA áp dụng tra tấn.

Osama bin Laden bị tiêu diệt vào tháng 5/2011 ở ngoại ô thành phố Abbotabad, pakistan. Xác của trùm al-Qaeda đã được táng xuống biển trong hoàn cảnh cực kỳ bí mật.

Nguồn: AP, zvezda, 6.6.2013.

Print Print E-mail Print