Vietnamdefence.com

 

Vô hiệu hóa tin tặc trộm nửa tỷ đô

VietnamDefence - FBI và công ty Microsoft đã phối hợp vô hiệu hóa mạng Citadel mà bọn tội phạm đã sử dụng để lấy cắp hơn 500 triệu USD.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Tổng số máy tính bị liên kết bởi mạng Citadel theo ước tính của FBI và Microsoft là 5 triệu. Mạng này gồm hơn 1.000 botnet, mỗi botnet trong số đó lại gồm hàng ngàn máy tính bị nhiễm độc. Mạng tin tặc này đã hoạt động trên lãnh thổ hơn 90 quốc gia.

Theo Microsoft thì không thể hủy diệt Citadel vì quy mô và tính phân tán của nó. Công ty này khuyến nghị sử dụng các phần mềm chống virus và cập nhật thường xuyên hơn hệ điều hành của máy tính.

FBI và Microsoft đã vô hiệu hóa được Citadel sau quyết định của tòa án hạt California. Theo quyết định của tòa, các máy chủ của Citadel ở các bang New Jersey và Pensylvania đã được giao cho Microsoft.

Ngoài ra, Microsoft đã chuyển giao cho cảnh sát các nước khác thông tin về hơn 80 người có dính líu đến việc lập ra mạng này. Phần lớn các nghi can là ở Mỹ và Nga, ngoài ra còn có sự dính líu của các tin tặc châu Âu, Brazil, Trung Quốc và Australia.

Mạng Citadel xuất hiện vào đầu năm 2012. Nhờ nó, bọn tội phạm đã đánh cắp các mật khẩu và thông tin cá nhân từ tài khoản của các người dùng các máy tính bị lây nhiễm. Bộ kit dùng để triển khai từng botnet đơn lẻ được bán trên các diễn đàn đóng với giá 2.400 USD. Sản xuất ra các thành phần chủ chốt của hệ thống là một tổ chức đơn lẻ hoạt động như một nhà phát triển phần mềm thông thường.

Nguồn: The Financtial Times, Lenta, 6.6.2013.

Print Print E-mail Print