Vietnamdefence.com

 

Quân đội Trung Quốc lần đầu tập trận chiến tranh mạng

VietnamDefence - Trung Quốc đang chuẩn bị cho cuộc tập trận đầu tiên có sử dụng các công nghệ số.


Trong khi đó, các nước phương Tây đang cáo buộc quân đội Trung Quốc thực hiện các cuộc tấn công tin tặc và gián điệp mạng.

Tháng 6/2013, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận kỹ thuật số đầu tiên, Tân Hoa xã cho hay. Trong thời gian tập trận diễn ra ở khu vực Nội Mông, quân đội Trung Quốc “sẽ kiểm tra hoạt động của các đơn vị mới sử dụng các công nghệ số trong điều kiện chiến tranh thông tin” . Trong cuộc tập trận này, quân đội Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tập trung vào chiến thuật đối kháng quân sự kỹ thuật số.

Mục tiêu chính của cuộc tập trận tác chiến mạng là tập luyện “tập luyện các loại lực lượng chiến đấu mới, trong đó có những lực lượng sử dụng các công nghệ số để tiến hành các hoạt động tác chiến có tính chất thông tin”, tác chiến trên không gian mạng. Đây sẽ là cuộc tập trận đầu tiên trong những cuộc tập trận trong đó chỗ dựa chủ yếu là các lực lượng sẽ được sử dụng trong tình huống “chiến tranh thông tin” và tấn công mạng.

Lực lượng quân đội tập trận sẽ tập trung vào các đơn vị chiến đấu như các đơn vị điện tử, các đơn vị đặc nhiệm, không quân lục quân và các lực lượng yểm trợ điện tử-radar”.

Thông tin về cuộc tập trận xuất hiện chỉ 1 tuần trước cuộc gặp Obama-Tập Cận Bình. Thư ký báo chí của Tổng thống Mỹ, Jay Carney khẳng định rằng, Obama sẽ thảo luận các vấn đề an ninh mạng với Tập.

Cuộc tập trận diễn ra trong khi Mỹ đang cáo buộc quân đội Trung Quốc dính líu đến hàng loạt cuộc tấn công mạng vào các tờ báo và mạng quân sự của Mỹ. Tổng thống Mỹ Obama trong tuần tới khi gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận các vấn đề an ninh kỹ thuật số.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc như vậy. Trong tháng này, Lầu Năm góc trong một báo cáo gửi Quốc hội Mỹ đã buộc tội chính phủ và quân đội Trung Quốc tiến hành gián điệp mạng và tấn công tin tặc vào các mạng của chính phủ Mỹ.

 
Báo chí Australia đã đưa tin rằng, các tin tặc có liên quan đến chính phủ Trung Quốc đã đánh cắp các bản vẽ trụ sở mới của tình báo Australia.

Tờ The New York Times đưa tin, trong 4 tháng, website của họ và các máy tính của tòa soạn bị các tin tặc tấn công từ Trung Quốc. Các cuộc tấn công bắt đầu vào cuối tháng 10/2012, sau khi tờ báo đăng tải bài báo về tài sản của gia đình thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Bài báo của The New York Times đã viết rằng, gia đình ông Ôn Gia Báo sở hữu các cổ phiếu có trị giá hơn 2,7 tỷ USD và gia đình Ôn đã giàu lên trong thời gian ông Ôn cầm quyền. Sau khi bài báo được đăng, Trung Quốc đã chặn không để người dùng Trung Quốc đọc các phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung của website tờ báo.

Tin tặc đã đột nhập hộp thư điện tử của trưởng văn phòng tờ báo ở Thượng Hải David Barboza, tác giả của bài báo về tài sản của Ôn Gia Bảo, cũng như của trưởng văn phòng Nam Á của tờ The New York Times là Jim Yardley, người trước đó đứng đầu văn phòng tờ báo ở Bắc Kinh.

Các chuyên gia an ninh mạng do tờ báo mời đến đã xác định được các cuộc tấn công đã được thực hiện từ Trung Quốc.

Tháng 4/2012, tờ Guardian đưa tin, Mỹ và Trung Quốc đã bí mật tập trận tác chiến mạng chung quy mô lớn nhằm tập dượt khả năng tấn công nhau, đối phó với các cuộc tấn công tin tặc phối hợp quy mô lớn và ngăn ngừa sự đối kháng trên không gian mạng leo thang thành chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.. Việc tập trận không hề được công bố chính thức, nhưng trong mấy năm gần đây, Mỹ thường xuyên cáo buộc Trung Quốc tiến hành các hành động thù địch, tấn công, gián điệp mạng nhằm vào các tài nguyên internet của Mỹ với sự hậu thuẫn vật chất-kỹ thuật của các cơ quan nhà nước, còn Trung Quốc thì bác bỏ và nói rằng chính họ là nạn nhân của tấn công tin tặc.

Tin cho hay Mỹ và Trung Quốc vào năm 2011 đã tiến hành mỗi bên một đợt tập trận tác chiến mạng để hai nước có thể xây dựng chiến lược bảo vệ chống các cuộc tấn công vào các công trình của hạ tầng quan trọng thiết yếu, của các doanh nghiệp lớn và của nhà nước. Các chuyên gia của quân đội Mỹ và Trung Quốc đã tham gia vào 2 cuộc chiến tranh mạng mô phỏng, trong đó tập dượt các hành động khi xảy ra các cuộc tấn công vào các công trình của hạ tầng thiết yếu, các doanh nghiệp lớn và các cơ quan nhà nước.

Giai đoạn tiếp theo của cuộc tập trận chung được ấn định vào tháng 5/2012.

Trước đây, đại diện quân đội hai nước nói rằng, về lý thuyết không loại trừ khả năng tiến hành các chiến dịch nhằm tấn công các hệ thống máy tính một khi có nguy cơ chiến tranh từ phía kẻ thù tiềm tàng.

“Trung Quốc đã đi đến kết luận rằng, tương quan lực lượng quân sự giữa họ và Mỹ đã thay đổi và sự thay đổi diễn ra theo hướng có lợi cho Bắc Kinh. Quân đội Trung Quốc đang trở nên ngày càng thù địch hơn. Họ coi Mỹ là cái bia của mình. Họ cảm thấy có toàn quyền thực hiện chính sách ấy vì cho rằng, Mỹ đang ngày một suy yếu”, ông Jim Lewis, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế  CSIS (Centre for Strategic and International Studies) ở Washington nói.

Theo Guardian, cuộc tập trận tác chiến mạng do chính Trung tâm CSIS phối hợp với quân đội và Viện quan hệ quốc tế đương đại Trung Quốc (China Institute of Contemporary International Relations) tổ chức. Điều đó đã cho phép các cơ quan chính phủ và tình báo, quân đội hai nước cùng làm việc trong điều kiện ít chính thức hơn.

Cuộc tập trận chia thành 2 giai đoạn 1. Ở giai đoạn 1, hai bên phải phối hợp hành động trong khi một hệ thống nào đó bị tiêu diệt bởi loại virus nổi tiếng Stuxnet. Ở giai đoạn 2, hai bên phải mô tả phản ứng của mình đối với việc cuộc tấn công đã được tiến hành bởi các tin tặc Trung Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, tờ báo Anh cho rằng, Mỹ cả trong tương lai sẽ vẫn lo ngại các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc nên Tổng thống Obama đã chỉ thị cho các cơ quan tình báo Mỹ xem xét các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với các tin tặc Trung Quốc.

Nguồn: Securitylab, 18.4.2012, Wek, 29.5, belvpo, Securitylab, 31.5.2013.

Print Print E-mail Print