Vietnamdefence.com

 

Chiến tranh mạng của các hacker chính phủ

VietnamDefence - Các chương trình gián điệp đang được cài cắm vào máy tính cá nhân của các nhân vật đối lập.

Các chương trình như thế được viết cả ở Italia và bán cho các chế độ được coi là chuyên chế, kể cả trong thời kỳ “Mùa xuân Arab”.

“Tên file là Word, còn trong nội dung thư viết: “Xin đừng nhắc đến tên tôi, tôi không muốn rắc rối”. Đó là mồi nhử quá tinh quái đối với nhóm nhà báo chống chính phủ, dạng như những người đang làm ở site Mamfakinch.com. Đây là site của các nhà hoạt động Maroc đang đấu tranh đòi dân chủ rộng rãi hơn. Tháng 7/2012, đây là ứng dụng nhận được qua tài khoản của site đã được tải về nhiều lần. Những người nhận được thông điệp này bắt đầu gặp vấn đề. Máy tính của họ đã bị nhiễm một chương trình Trojan độc hại. Chương trình này bắt đầu do thám tất cả những gì đang diễn ra trên bản thân máy tính và xung quanh nó: các file bị sao chép, tất cả những gì được gõ trên bàn phím, những gì được trao đổi qua Skype hay gần với máy tính bởi lẽ được kích hoạt không chỉ có micro mà cả camera video. Toàn bộ dữ liệu được gửi đến một Đại ca nào đó”, tác giả bài báo viết.

“Nhà hoạt động và nhà sáng lập site Maroc Hisham Almiraat tiết lộ với phóng viên của L’Espresso rằng, với sự hỗ trợ của các bạn là các nhà lập trình, anh ta đã liên hệ với Electronic Frontier Foundation và Citizen Lab của Đại học tổng hợp Toronto. Câu trả lời thật đáng kinh ngạc: “Bạn vừa mới nhận được một trong những chương trình gián điệp hiện đại và hoàn thiện nhất hiện có trên thị trường”. Có lẽ virus đã được chính phủ Maroc hay một cơ quan nào đó khác gửi đi. Nhưng ai là người thiết kế? Căn cứ vào một số nguồn tin thì dấu hiệu dẫn đế Hacking Team, một hãng ở Milan vốn là hãng hàng đầu trong mấy năm nay ở lĩnh vực các chương trình gián điệp”, bài báo viết.

“Ủng hộ ý kiến đó là Morgan Marquis-Boire, một kỹ sư của Google, người trong thời gian rỗi thì phát hiện các chương trình gián điệp Trojan cho phòng thí nghiệm Canada. “Các mẫu (virus) được gửi đến cho tôi từ khắp thế giới. Đó là các chương trình độc hại “hợp pháp” được thiết kế bởi một số doanh nghiệp cho các cơ quan điều tra của các chính phủ khác nhau, nhưng ở nhiều nước, loại công cụ đó đang được sử dụng để do thám các nhân vật đối lập”, bài báo viết.

“Morgan Marquis-Boire nói rằng, các chương trình tương tự đang được hãng Vupen của Pháp sản xuất, hãng này cũng đang bán các chương trình tấn công cho các chính phủ. Gamma Int với các chi nhánh ở London và Munich đang sản xuất các chương trình gián điệp FinFisher. Các chương trình như vậy bị phát hiện trong các máy tính của các nhân vật đối lập từ Bahrain. Các máy chủ FinFisher hiện có ở 25 nước, trong đó có Đức, Anh, Nhật Bản, Australia, Mỹ, Hà Lan. Có lẽ công cụ này đang được sử dụng cả ở các quốc gia “dân chủ”, chứ chưa nói đến các nước như Turkmenia, Bangladesh hay Qatar?”, tác giả bài báo nêu câu hỏi.

Nguồn: L'Espresso, Inopressa, 29.4.2013.

Print Print E-mail Print