Vietnamdefence.com

 

Gián điệp mạng: Obama phải cảnh cáo tận mặt Tập Cận Bình

VietnamDefence - Tổng thống Mỹ Barack Obama phải nói thẳng với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, những cuộc tấn công mạng của Trung Quốc chống các công ty và tổ chức phương Tây có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với nền kinh tế Trung Quốc và trật tự xã hội ở nước này.

Đó là tuyên bố hôm 21.5 của ông James Mulvenon, Phó chủ tịch công ty công nghệ quốc phòng Defense Group Inc ở Vienna, bang Virginia.

Ông Mulvenon đã nhắc đến “quy mô trắng trợn” của các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc khi phát biểu tại buổi thảo luận của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington ngày 21/5. Tại cuộc thảo luận có tên gọi “Mối đe dọa và phản ứng” cuộc đấu tranh chống nạn gián điệp mạng đang lan rộng” thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo chính phủ và các quan chức quân sự, các nhà báo, Trung Quốc được đặc biệt nêu lên như là trung tâm tấn công mạng và gián điệp công nghiệp lớn nhất thế giới.

Từ năm 2006, Trung Quốc đã đánh cắp “nhiều terabyte thông tin”, ít nhất từ 141 công ty ở 20 ngành công nghiệp trọng yếu, trong đó có công nghiệp quốc phòng và công nghiệp hàng không vũ trụ.

“Obama cần phải nói thẳng với Tập rằng, những hành động đó đang phá hoại quan hệ Mỹ-Trung”, ông Mulvenon nói. Được biết, hiện có một trung tâm gián điệp mạng có tên “Đơn vị 61398” đang hoạt động tại Trung Quốc. “Chúng tôi có hàng trăm bằng chứng với mã nguồn nhận dạng chỉ ra những hacker Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh chính thức bác bỏ những cáo buộc này, có nghĩa Trung Quốc đang bác bỏ hiện thực”, ông Mulvenon nói.

Ngày 9/5, tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc đã đăng một bài báo khẳng định rằng, những cáo buộc của Mỹ là vô căn cứ và bản thân Trung Quốc là “nạn nhân của những cuộc tấn công mạng”.

Khi nói về Nga, ông Mulvenon cho hay, các gián điệp mạng hành động “bí mật hơn các gián điệp mạng Trung Quốc”. “Họ (các gián điệp mạng Nga) sử dụng nhiều hơn công cụ mật mã”, ông Mulvenon nói.



Nguồn: defensetech.org, 21.5; MP, 24.5.13.

Print Print E-mail Print