Vietnamdefence.com

 

Hacker Nga gây tổn hại 300 triệu USD

VietnamDefence - Các hacker Nga đã đánh cắp mã số của 160 triệu thẻ tín dụng, nhưng điều đó chưa phải là điều đáng sợ nhất.

Một nhóm hacker, gồm 4 người Nga và 1 người Ukraine, từ năm 2005-2012 đã đột nhập máy tính của các tổ chức tài chính và trong vòng 7 năm đã đánh cắp mã số của 160 triệu thẻ tín dụng và hàng trăm triệu USD.

Các tội phạm mạng đã gây tổn thất cho các công ty như 7-Eleven, JCPenney, JetBlue và Dow Jones. Một trong các hacker còn bị buộc tội xâm nhâp các máy chủ của sàn chứng khoán NASDAQ. Tổng tổn thất của các tổ chức tài chính là 300 triệu USD, không kể tổn thất của các chủ thẻ tín dụng mà số liệu bị đánh cắp.

Hai thành viên của nhóm tội phạm là Vladimir Drinkman và Dmitri Smilyanets đã bị bắt ở Hà Lan vào năm 2012, sau đó Drinman đã được chuyển giao cho Mỹ. Smilyanets hiện đang chờ lệnh dẫn độ. Ba đồng phạm vẫn chưa bị bắt.

Dữ liệu thẻ tín dụng bị đánh cắp được bản cho những kẻ xấu trên khắp thế giới để sau đó được ghi vào các thẻ nhựa trắng và rút tiền bất hợp pháp từ các tài khoản của nạn nhân qua máy ATM.

Một trong các hacker là Aleksandr Kalinin bị Mỹ buộc tội riêng rẽ về tội năm 2008-2010, đã xâm nhập các máy chủ của sàn chứng khoán NASDAQ và bí mật cài đặt lên một số máy chủ phần mềm độc hại. Các phần mềm này sau đó đã cho phép Kalinin ra các lệnh cho những máy chủ bị nhiễm, kể cả “gỡ bỏ, thay đổi hay lấy cắp thông tin”.

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo rằng, việc lấy cắp mã số thẻ tín dụng còn chưa phải là điều tồi tệ nhất mà tội phạm mạng có thể gây ra. Thay vì đánh cắp thông tin đơn thuần, các hacker trong tương lai sẽ cố thay đổi hay sử dụng chúng để gây ảnh hưởng đối với thị trường.

"Các cáo buộc đưa ra cho thấy rằng, tội phạm mạng dự định kiếm lợi không chỉ ở những tài khoản nhà băng đơn lẻ mà trong cả hệ thống tài chính nói chung”, công tố viên liên bang khu vực Manhattan, ông “Preet” Bharara nói.


Nguồn: CSM, Inopresa, 26.7.2013.

Print Print E-mail Print