Vietnamdefence.com

 

Anonymous báo thù Mỹ theo dõi Internet

VietnamDefence -
Các thành viên của nhóm hacker Anonymous đã đăng tải một tài liệu mà họ cho là trong đó xác nhận các kế hoạch của tình báo Mỹ theo dõi người dùng Internet.

(Kai Pfaffenbach / Reuters)
Tuyên bố của nhóm này được đăng tải trên site Pastebin, còn bản thân tài liệu được đăng trên một site được lập ra riêng.

Tài liệu được đăng tải đề năm 2008 và do Cố vấn Bộ Quốc phòng Mỹ ký. Tài liệu mô tả các kế hoạch xây dựng Mạng Thông tin Toàn cầu GIG, dùng để liên kết vào một mạng nội bộ duy nhất các quân binh chủng, các quan chức cao cấp và đội ngũ nhân viên phục vụ họ. Trên mạng này, họ sẽ có thể trao đổi các file mật. GIG sẽ hoàn toàn đóng kín đối với truy cập tè bên ngoài và không hề kết nối với Internet và các mạng công ty.

Tài liệu cũng mô tả kết cấu của hệ thống điều khiển và giám sát mạng có tên NetOps.

Cần lưu ý là Cục An ninh Quốc gia Mỹ NSA đã chính thức công bố kế hoạch triển khai GIG vào năm 2008. Dự án GIG vẫn đang ở giai đoạn phát triển mặc dù hạ tầng truyền tải cho nó đã được thiết lập. NSA trước đó cũng đã nói về kế hoạch hoàn thiện dự án và thích ứng nó với các mối đe dọa đương đại. NSA cũng có kế hoạch đổi tên mạng.

Anonymous đăng tải tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ nhân vụ bê bối bùng lên sau khi báo chí đưa tin tình báo Mỹ theo dõi công dân nước này. Ngày 6/6/2013, tờ The Washington Post đã tuyên bố rằng, theo thông tin họ có, NSA truy cập được toàn bộ thông tin người dùng của các dịch vụ của các công ty như Microsoft, Yahoo, Google, Facebook, PalTalk, AOL, Skype, YouTube, Apple.

Ngay sau đó, nhiều trong số 9 công ty này đã bác bỏ thông tin của tờ báo Mỹ, còn đại diện các cơ quan tình báo Mỹ giải thích là họ chỉ thu thập thông tin về những người dùng không phải là công dân Mỹ và đang ở ngoài phạm vi nước Mỹ.

Ngoài ra, tờ The Guardian cũng đã vạch trần việc hãng điện thoại di động Verizon cung cấp thông tin các cuộc gọi của khách hàng cho NSA theo quyết định mật của tòa án.



Nguồn: Lenta, 7.6.2013.

Print Print E-mail Print