Vietnamdefence.com

 

Bắt trợ lý thứ trưởng an ninh Trung Quốc làm việc cho CIA

VietnamDefence - Trung Quốc đã bắt giữ trợ lý một thứ trưởng bộ an ninh quốc gia Trung Quốc vì nghi làm gián điệp nhiều năm cho Mỹ, một nguồn tin nắm vững quá trình điều tra cho hay.

Viên trợ lý này bị bắt hồi đầu năm, trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 3. Thông tin về vụ việc không được tiết lộ để không gây khủng hoảng cho quan hệ Trung-Mỹ.

Theo nguồn tin, quan chức an ninh cao cấp Trung Quốc đã cung cấp tin tức cho Mỹ trong nhiều năm. Đây là vụ án gián điệp nghiêm trọng nhất trong 20 năm qua.

Nghi can đã được CIA Mỹ tuyển bộ và bị buộc tội làm gián điệp chính trị, kinh tế và chiến lược. Hiện chưa rõ, nghi can từng được phép tiếp cận thông tin đến mức độ nào. Nguồn tin không tiết lộ tên tuổi của nghi can, song cho biết, ông ta đã bị đình chỉ công tác.

Theo nguồn tin, điệp viên CIA gộc này đã nhận được hàng trăm ngàn đô la Mỹ thù lao và toàn bộ việc trao đổi đều thực hiện bằng tiếng Anh. “Đây là một thất bại lớn”, nguồn tin nói.

Bộ ngoại giao Trung Quốc hiện chưa bình luận thông tin này.

Cũng liên quan đến tình báo Mỹ, hôm 31/5, Tòa án Moskva đã kết án đại tá dự bị Vladimir Lazar 12 năm tù nghiêm ngặt và tước quân hàm sĩ quan vì tội làm gián điệp cho Mỹ.

Theo kết luận điều tra, cựu sĩ quan của Cục Kỹ thuật quân sự, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, đại tá dự bị Lazar vào tháng 12/2008 “khi ở Moskva và hành động theo yêu cầu của điệp viên tình báo quân sự Mỹ Lesment, đã mua và chuyển cho y một lượng lớn ảnh chụp các bản đồ địa hình”.

“Theo kết luận của các chuyên gia thì các bản đồ địa hình mà Bộ Quốc phòng Mỹ lấy được qua Lazar có những thông tin cấu thành bí mật nhà nước. Việc chuyển giao chúng cho bộ quốc phòng nước ngoài có thể gây tổn hại lớn cho an ninh đối ngoại của Nga, sẽ cho phép lên kế hoạch các hành động quân sự có thể”, đại diện chính thức của Tổng công tố Nga Marina Gridneva cho biết.

Print Print E-mail Print