Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Mỹ: Xâm nhập - Những chiếc kẹp giấy kiểu khác (10)

VietnamDefence - Chỉ hai năm sau khi thành lập NSA, người ta đã hiểu rõ rằng, dù là những biện pháp an ninh khắt khe nhất cũng không thể bảo vệ NSA khỏi sự phản bội của chính các nhân viên của nó: một gián điệp làm việc cho Hà Lan đã bị phát giác tại NSA.

Kẻ đó là nhân vật Joseph Sydney Petersen nào đó, người mà từ thời chiến tranh đã làm quen với một nhân viên của cơ quan cơ yếu Hà Lan, còn từ năm 1948 bắt đầu thường xuyên cung cấp cho ông ta những tin tức liên quan đến việc người Mỹ đọc thư tín mật mã ngoại giao của Hà Lan.

Người ta đã nhanh chóng được tìm được những tài liệu mà anh ta cho người đồng nghiệp Hà Lan xem bản gốc. Vấn đề là ở chỗ sau khi xem chúng, tay Hà Lan kia đã thay thế những kẹp giấy tròn của Mỹ bằng những kẹp giấy hình vuông của Hà Lan.

Cuộc điều tra cũng không thể tìm ra lý do để Petersen đánh cắp các báo cáo tuyệt mật, trong đó nói về những thành công của người Mỹ trong việc giải phá các hệ mật mã của Hà Lan. Chắc là anh ta mong muốn giúp bảo vệ các kênh liên lạc của nước này trước hoạt động tình báo vô tuyến điện tử của các nước khác. Sứ quán Hà Lan tại Washington đã thừa nhận rằng đã nhận được thông tin mật từ Petersen, nhưng xuất phát từ phỏng đoán là anh ta làm việc đó với sự cho phép của cấp trên.

Thông báo về việc bắt giữ Petersen xuất hiện ngày 9 tháng 10 năm 1954 trên tờ báo New York Times. Thay vì xử lý vấn đề này theo thủ tục hành chính trong nội bộ NSA, người ta đã quyết định chuyển vụ Petersen cho toà án. Kết quả là vụ này đã được báo chí Mỹ đưa tin rộng rãi.

Bên công tố đã khuyên Petersen thú tội để tránh những lời khai làm chứng mà toà án cần có. Do cắn rứt lương tâm và muốn giảm tối đa tổn thất mà anh ta gây ra cho nước Mỹ, Petersen đã đồng ý với hy vọng giảm nhẹ hình phạt. Quan toà, khi xét xử vụ này, đã tuyên bố rằng, “bản chất của tội ác này không phải là ở chỗ những tài liệu nào đã bị can mang đi, mà ở chỗ anh ta mang nó ra khỏi NSA” và đã thẳng cánh quất cho Petersen 7 năm tù.

Năm 1958, Petersen được thả có bảo lãnh sau khi ngồi tù 4 năm. Lo ngại là anh ta có thể bị tình báo Liên Xô tuyển mộ, “Cơ quan an ninh” của NSA đã lắp đặt thiết bị nghe lén ở nhà Petersen. Vài tháng sau, sau khi đã chắc chắn về sự trung thành của cựu nhân viên này, NSA đã để anh ta được yên.

Print Print E-mail Print