Vietnamdefence.com

 

Tình báo điện tử Mỹ: Xâm nhập - Ma tuý đổi lấy vệ tinh (13)

VietnamDefence - Vào tháng 3 năm 1973, người Mỹ đã chế tạo được một trong những trạm chặn thu vệ tinh tối tân nhất có mật danh Rhyolite.

Nhờ trạm vệ tinh này, Mỹ có thể tiến hành chặn thu từ vũ trụ điện tín trên sóng cao tần và siêu cao tần. Điều đó rất quan trọng đối với việc tiếp cận thông tin viễn trắc mà Liên Xô không mã hoá vì nghĩ rằng công suất của các tín hiệu này rất nhỏ, chỉ có thể thu được khi ở sát địa điểm phóng đi quả tên lửa truyền đi thông tin này.

Tuy nhiên, gần như lập tức sau khi vệ tinh Rhyolite được thiết kế, Liên Xô đã bắt đầu mã hoá các tín hiệu viễn trắc của mình. Nguyên nhân có thể là do Liên Xô đã biết rõ tất cả số liệu về vệ tinh Rhyolite. Người ta đoán rằng, Mỹ đã biết được sự việc đau đớn này như sau.

Ngày 6 tháng 1 năm 1977, khi cố ném một chiếc túi vào khuôn viên sứ quán Liên Xô ở Mêhicô, một người có tên Andrew Daulton Lee, 25 tuổi, từng có tiền án buôn bán ma tuý, đã bị bắt giữ. Khi khám người, người ta tìm thấy các cuộn vi phim chụp các tài liệu mật của công ty TRW ở California, công ty phát triển vệ tinh Rhyolite.

Các tài liệu này chưa đề cập đến việc nghiên cứu phát triển một vệ tinh liên lạc khác cho CIA dùng để thu các tín hiệu của các điệp viên CIA xâm nhập vào các vùng cấm ở Liên Xô. Họ nghĩ là tình báo vô tuyến điện tử Liên Xô không thể định vị được các tín hiệu đó. Các tài liệu này do bạn của Lee là Christopher Boyce, người làm cho TRW, chuyển cho Lee. Boyce được quyền tiếp cận vào phòng bọc kim trong đó có đặt các máy mã để liên lạc với tổng hành dinh CIA và các cơ quan điều khiển vệ tinh do thám của NSA.

Theo lời Boyce, chế độ bảo mật ở TRW ở tình trạng non kém đến mức anh ta và đồng nghiệp nhiều khi còn tổ chức các buổi dạ hội nho nhỏ trong phòng bọc kim và uống đến say tít cung thang với những chai rượu rum được giấu sau các kệ máy mã. Hai người bạn này, theo thú nhận của họ, đã các tài liệu mật lấy ma tuý.

Trong số các tài liệu họ chuyển cho tình báo Liên Xô, họ có nêu ra cả các tài liệu hướng dẫn về các vệ tinh Rhyolite. Toà án Mỹ dựa trên các tình tiết phát hiện ra trong quá trình điều tra sơ bộ vụ Boyce và Lee đã kết luận họ đã làm gián điệp cho tình báo Liên Xô tổng cộng 2 năm. Vì tội này, Boyce đã nhận bản án 40 năm tù, còn Lee là án chung thân.


Print Print E-mail Print