Vietnamdefence.com

 

Tướng tình báo Nga tiết lộ cái chết của Che Guevara

VietnamDefence - Che Guevara bị thủ tiêu theo yêu cầu của CIA.

Ernesto Che Guevara (Getty Images/Fotobank.ru)

Lệnh thủ tiêu nhà cách mạng Mỹ Latin Ernesto Che Guevara do tổng thống Bolivia, tướng René Barrientos đưa ra, nhưng trưởng đại diện CIA ở Bolivia, người chỉ đạo chiến dịch săn lùng Che, là người khăng khăng đưa ra lời khuyên đó.

“Ông ta (trưởng đại diện CIA) nói: “Ông hãy kết liễu (Che) ngay lập tức, đừng trù trừ nữa”. Bởi vậy, toàn bộ việc bắt giữ và hành quyết chỉ diễn ra trong vòng vài giờ”, trung tướng Cục Tình báo đối ngoại Nga SVR Nikolai Leonov tiết lộ.

Theo tướng Leonov, đối với nước Mỹ Che Guevara là mối nguy cơ lớn hơn cả một trái bom nguyên tử đối phương thả xuống đất Mỹ.

“Nếu như họ để ông ấy (Che) sống thì họ sẽ không thể kết án tử hình được vì chuyện đó sẽ rất giống như câu chuyện của Chúa Jesus Christ. Họ sẽ không thể làm được. Người Mỹ vẫn còn nhớ Fidel Castro đã hành động ra sao trong phiên tòa sau cuộc tấn công trại lính Moncada. Tại tòa, ông đã có bài phát biểu mà về thực chất đã trở thành cương lĩnh hành động cho cách mạng Cuba. Mà Che Guevara cũng có nghệ thuật hùng biện không kém, có niềm tin bằng với mấy triệu quan tòa xử ông. Người ta sẽ không thể xử án ông ấy được. Đơn giản là các quan tòa sẽ không đủ cả luận chứng lẫn căn cứ cho bản án”, ông Leonov nói.

Tướn Leonov cũng cho biết, sự hỗ trợ của CIA cho chính quyền Bolivia trước hết là vai trò cố vấn. Điều đó đã được tất cả thừa nhận, kể cả Bộ trưởng Nội vụ Bolivia thời đó Antonio Arguedas Mendieta, người sau này đã lấy cắp cuốn nhật ký của Che Guevara, sao chép và giao lại cho Cuba. Ông cũng giúp lấy được đôi bàn tay bị cắt rời của Che Guevara và sau đó chúng được chuyển cho những người ủng hộ Che. Ông này cũng chỉ ra địa điểm chôn cất Che. Hồi đó, Arguedas thú nhận rằng, người Mỹ đã làm tư vấn trong suốt thời chiến dịch bắt giữ Che.

“Hình ảnh Che Guevara gây trở ngại cho người Mỹ vốn là kẻ thù của ông từ đầu đến cuối. Bởi lẽ, cả đời ông đi dưới khẩu hiệu: “Cần phải tạo ra cho nước Mỹ 100 Việt Nam trên trái đất”. Họ trả thù ông bằng mọi phương tiện có thể. Bởi vậy, đến nay người ta vẫn tiếp tục những âm mưu bóp méo hình ảnh của ông”, tướng Leonov nói.

Viên tướng tình báo Nga cũng nhấn mạnh rằng, mục tiêu của Che Guevara chỉ có một – đó là giúp đỡ mọi người, cứu giúp họ. “Ông ấy không phải là kẻ xu nịnh, loại người đầy rẫy trên đời này. Đó là một nhà hoạt động chính trị hoàn toàn độc lập, nhất quán, luôn hành động vì lợi ích quốc gia của Cuba, và nói chung là của tất cả các dân tộc Mỹ Latin”, tướng Leonov khẳng định.

Nguồn: Dni, 9.10.2012.

Print Print E-mail Print