Vietnamdefence.com

 

Giải mật tài liệu về cái chết của con trai Stalin

VietnamDefence - Các tài liệu được giải mật đã hé lộ các tình tiết liên quan đến cái chết của Yakov Dzhugashvili, con trai cả lãnh tụ Liên Xô Iosif Stalin.

Ya. I. Dzhugashvili (18/3/1907 - 14/4/1943)

Yakov đã bị giết tại trại tập trung Sachsenhausen vào năm 1943 khi không nghe theo lệnh của lính gác và tự hét lên với lính gác là “Bắn đi!”, nghiên cứu viên cao cấp Viện Lịch sử quân sự thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga Mikhail Zuyev.

“Nay các tài liệu lưu trữ được giải mật đang giúp làm sáng tỏ vấn đề này. Chẳng hạn, một biên bản hỏi cung của quân Đức đối với tù binh thượng úy Yakov Iosifovich Dzhugashvili cho biết, anh bị bắt làm tù binh ngày 16/7/1941 tại khu vực Lyasnovo khi đang giữ chức đại đội trưởng đại đội  của trung đoàn lựu pháo 14, trực thuộc sư đoàn tăng 14”, ông Zuyev cho biết.
 
Các tài liệu cũng tiết lộ, Yakov Dzhugashvili từ tháng 4 đến tháng 6/1942 bị giam giữ tại trại tù binh ở gần thành phố Homelsburg ở nam Bavaria, sau đó được chuyển đến Sachsenhausen.

“Trong kho lưu trữ còn giữ báo cáo của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Liên Xô Ivan Serov gửi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Sergei Kruglov đề ngày 14/9/1946. Trong báo cáo có viết rằng, dựa trên các cuộc hỏi cung trưởng trại tập trung và tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn canh giữ trại tập trung Sachsenhausen, đã xác định được rằng, vào tháng 3/1943, Dzhugashvili đã bị chuyển đến trại tập trung này và bị giam tại trại đặc biệt “A””, ông Zuyev nói.

Theo sử gia này, các tài liệu cho thấy, Yakov Dzhugashvili cư xử độc lập và khép kín, có thái độ hơi miệt thị ban chỉ huy trại tập trung, không nói chuyện với ai. Cuối năm 1943, khi đi dạo gần trại, Yakov Dzhugashvili bất ngờ không chịu quay về và tiến đến hàng rào trại.

“Sau tiếng quát của lính gác, Yakov bắt đầu chửi lại, xé rách cổ áo va rơi và hét lên với tên lính Đức: “Bắn đi!” Tên lính gác đã bắn vào đầu, giết chết Dzhugashvili”, sử gia Zueyev kể.

  • Nguồn: Newsru, 8.5.12.

Print Print E-mail Print