Vietnamdefence.com

 

Mỹ thử vũ khí hóa học trên công dân Mỹ

VietnamDefence - Các tài liệu quân đội cách đây nửa thế kỷ được giải mật ở Mỹ đã gây ra một scandal.

Chúng cho thấy, trong thập kỷ 1950-1960, quân đội Mỹ đã thử nghiệm vũ khí hóa học trên chính công dân của mình bằng cách phun vũ khí hóa học trên các khu dân nghèo.

Các hóa chất tác động hẹp đã được phun trên thành phố St. Louis, bang Missouri. Tác động của các thuốc thử đã được làm suy yếu bởi vì những người tổ chức thử nghiệm không muốn gây tổn hại cho dân chúng. Nhưng theo tìm hiểu của báo chí Mỹ, các hóa chất được phun từ nóc các tòa nhà trong thành phố và các ô tô quân sự lại là chất phóng xạ. Ví dụ, chúng chứa Cadmium sulfide độc tính cao, nguy hiểm với sức khỏe con người và cả môi trường xung quanh.

Dân chúng địa phương thì cứ nghĩ cái họ nhìn thấy là các thử nghiệm nhằm tạo màn khói hiệu quả cho thành phố trong trường hợp quân đội Liên Xô tấn công. Quân đội Mỹ cũng đã nói với họ như vậy. Màn khói này có tác dụng che kín thành phố trước quân xâm lược.

Năm 1994, Chính phủ Mỹ mới tiết lộ cho công chúng về chương trình mật phát triển vũ khí sinh-hóa. St. Louis đã được chọn làm con thỏ thí nghiệm vì quy hoạch và công trình xây dựng của thành phố này giống với một thành phố Liên Xô điển hình nhất.

Trước đó, Lầu Năm góc đã bác bỏ việc phun chất phóng xạ, nhưng báo giới đã thu hút sự hậu thuẫn của giới khoa học. Vài ngày trước, báo cáo của nữ giáo sư xã hội học Đại học tổng hợp St. Loius, bà Lisa Martino-Taylor đã được giới thiệu. Khi nghiên cứu hậu quả tác động của vũ khí hóa học đối với cư dân thành phố, nhà khoa học này cho rằng, những khẳng định của Bộ Quốc phòng Mỹ là không đúng sự thật.

Dân cư các khu phố nghèo của St. Louis cũng liên hệ các vấn đề về sức khỏe của họ với các thí nghiệm quân sự cách đây 50 năm. Nhiều thị dân bị các bệnh ung thư với tỷ lệ cực cao ở thành phố này. Ung thư đang là một trong những nguyên nhân tử vong chủ yếu của cư dân St. Louis. Các thượng nghị sĩ bang Missouri là Claire McCaskill và Roy Blunt, sau khi đọc báo cáo của nhà khoa học, đã yêu cầu Lầu Năm góc giải trình.

 

Nguồn: Dni, 5.10.2012.

Print Print E-mail Print