Vietnamdefence.com

 

Oanh tạc New York bằng ‘bom bẩn’

VietnamDefence - Quốc xã Đức từng chuẩn bị ném bom New York từ quỹ đạo.

Silverbird
Nước Đức Hitler đã lên kế hoạch cho một máy bay ném bom quỹ đạo thấp ném xuống New York “một quả bom bẩn”, sử gia không quân David Myhra cho hay.

Theo sử gia này, dự án Silverbird (Con chim bạc) đã được nhà sáng chế Áo Eugen Saenger soạn thảo theo đặt hàng của Tư lệnh Không quân Đức (Luftwaffe)  Hermann Goering. Tư lệnh Luftwaffe muốn có một phương thức độc đáo và hiệu quả để nâng cao uy tín của mình trong mắt Hitler.

Goering đã tìm cách gây tổn thất nặng cho Mỹ, quốc gia đã nhảy vào tham gia Thế chiến II sau khi Nhật Bản oanh kích căn cứ hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng vào tháng 12/1941. Vấn đề là ở chỗ tại thời điểm đó, Đức không có các máy bay không cần tiếp dầu có thể bay qua Đại Tây Dương và không kích nước Mỹ.

Dự án của Saenger dự định đưa Silverbird lên quỹ đạo vũ trụ thấp bằng một đường ray đơn đặc biệt. Việc khởi tốc cho máy bay ném bom này sẽ do 36 động cơ tên lửa V-2 đảm nhiệm. 30 giây sau khi phóng, một động cơ nặng gần 100 tấn sẽ tách khỏi máy bay.

Người ta dự định, một quả bom mà Silverbird sẽ ném xuống New York sẽ được nhồi đầy cát phóng xạ. Sau cuộc oanh tạc, bay lơ lửng trên đại đô thị của Mỹ sẽ là một đám mây phóng xạ. Các nhà khoa học cho rằng, quả bom này chính là mẫu sơ khai của các loại “bom bẩn” sau này.

Cuối cùng, dự án của Saenger đã bị Goering bác bỏ vì y thích các phương án khác hơn, nhưng không một phương án nào trong số đó Đế chế thứ ba thực hiện được thành công.

Nhà khoa học Áo sau khi chế độ Hitler tan vỡ đã chuyển sang Pháp mà mất ở đó vào năm 1964. Có tin Saenger đã cố gắng vô ích tìm kiếm Iosif Stanlin để nhà toán học và nhà sáng chế tài ba này được tham gia các nghiên cứu vũ trụ của Liên Xô.


Nguồn: The Express, Lenta, 4.1.2013.

Print Print E-mail Print