Vietnamdefence.com

 

Lời kêu gọi chiến tranh hạt nhân của Nữ hoàng Anh

VietnamDefence - Chính quyền Anh đã giải mật bản thảo lời kêu gọi quốc dân của Nữ hoàng Elizabeth II được chuẩn bị cho trường hợp nổ ra Thế chiến III, BBC News đưa tin hôm 1/8/2013.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Văn bản đề năm 1983 được lưu trữ tại Cơ quan lưu trữ quốc gia Anh đã được soạn thảo để tiến hành diễn tập trong chính phủ Anh.
 
Văn bản được viết dưới dạng lời kêu gọi của Nữ hoàng trên đài phát thanh được phát đi trưa ngày 4/3/1983 ngay trước khi nổ ra xung đột hạt nhân.

Chính quyền Anh thừa nhận, Nữ hoàng chắc chắn không biết đến sự tồn tại của văn bản này. Nhưng dẫu sao thì nó đã vẫn được đọc vào mùa xuân năm 1983 trong cuộc tập trận của Anh để tập dượt các hành động của quân đội Anh khi nổ ra xung đột hạt nhân.

Trong lời kêu gọi thần dân nước Anh chuẩn bị cho những thử thách của chiến tranh, Nữ hoàng Elizabeth II hiệu triệu lòng yêu nước, các giá trị gia đình, cũng như chia xẻ những ký ức về khi nổ ra Thế chiến II.

“Những nguy hiểm mà chúng ta gặp phải hôm nay lớn hơn nhiều tất cả những nguy hiểm mà chúng ta từng gặp trong suốt chiều dài lịch sử lâu đời của chúng ta. Nhưng dù những nỗi kinh hoàng gì có chờ đón chúng ta thì tất cả những phẩm chất mà trong thế kỷ đáng buồn này đã giúp chúng ta gìn giữ được sự tự do của mình sẽ lại là sức mạnh của chúng ta”, lời kêu gọi viết.

Nữ hoàng Elizabeth II từng nói rằng, một trong những ký ức đáng nhớ nhất thời thơ ấu là lời kêu gọi quốc dân của Vua George VI khi nổ ra Thế chiến II. Bà không bao giờ quên nỗi buồn và niềm tự hào mà bà đã trải qua khi nghe lời kêu gọi của phụ vương trên đài phát thanh.

Trong trường hợp chiến tranh hạt nhân của Liên Xô, Nữ hoàng Anh sẽ trú ẩn tại một boong-ke nổi trên những cái hồ của Scotland.

Theo giả định của cuộc diễn tập, Liên Xô và đồng minh trong khối Varsava đã thực hiện cuộc tiến công hóa học vào nước Anh. Để đáp trả, các nước NATO đã chuẩn bị ném một quả bom hạt nhân xuống lãnh thổ đối phương để buộc bên xâm lược xin đình chiến.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh chiến tranh lạnh căng thẳng mà đỉnh điểm là vụ chiếc máy bay chở khách Hàn Quốc với 269 người trên khoang bị một tiêm kích Liên Xô bắn rơi vào tháng 9/1983.

Theo ngày tháng ghi trên văn bản, chiến tranh hạt nhân giữa khối Varsava và khối NATO sẽ bùng nổ không lâu trước ngày 4 /3/1983. Điều thú vị là 4 ngày sau, ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan kết án Liên Xô là “Đế chế của cái ác” và hạ lệnh triển khai tên lửa hành trình ở châu Âu.

Tài liệu có tên “Sách chiến tranh” được soạn thảo thời chiến tranh lạnh và được cập nhật đến những năm 1990. Trong đó ghi rõ tất cả các mặt công tác lãnh đạo nhà nước khi nổ ra cuộc tấn công hạt nhân của Liên Xô.

Nguồn: Lenta, Telegrafist, Dni, 1.8.2013.

Print Print E-mail Print