Vietnamdefence.com

 

Mỹ đánh giá các hệ thống tên lửa hiện có của Trung Quốc

VietnamDefence - Theo thời báo Hoàn Cầu, báo cáo của Bộ quốc phòng Mỹ vừa qua cho biết, quân đội Trung Quốc đang không ngừng xây dựng hệ thống đánh chặn bằng tên lửa, đồng thời tiếp tục nâng cao độ chính xác cho hệ thống này.

Tên lửa đánh chặn tầm ngắn-dưới 1000 km:

Ước tính, đến năm 2009, Trung Quốc đã xây dựng được lực lượng với khoảng 1050-1150 tên lửa tầm ngắn, trong đó có cả một số loại tên lửa lỗi thời được đưa vào phục vụ từ những năm 1990.

Xét về độ chính xác thì các loại tên lửa này rất yếu kém do Trung Quốc lúc đó chưa phát triển được hệ thống radar và dẫn đường hiện đại. Tuy nhiên, sau này, Trung Quốc tiếp tục nghiên cứu phát triển gia tăng cự ly bắn và độ chính xác không ngừng được hoàn thiện. Bên cạnh đó, còn tiếp tục trang bị thêm các phần chiến đấu đơn khối thông thường và phần chiến đấu mang nhiều đầu đạn.

Tên lửa tầm trung với tầm bắn khoảng 1000-2500 km:

Hiện Trung Quốc dùng số tên lửa loại này để chống các mục tiêu tại “chuỗi đảo thứ nhất” và các mục tiêu cơ động trên biển.

Tên lửa hành trình DH-10

Tên lửa hành trình tấn công đối đất:

Theo số liệu mới nhất, quân đội Trung Quốc đang trong quá trình phát triển các loại tên lửa đối đất tầm xa như YJ-63, KD-88, DH-10. Năm 2009, Trung Quốc đã đưa vào trang bị khoảng 200-500 tên lửa hành trình đối đất DH-10.

Tên lửa không-đối-đất:

Theo các nguồn tin có được, Trung Quốc hiện mới chỉ có một số ít tên lửa loại này. Đây là loại tên lửa chiến thuật có sức cơ động và chính xác cao, trong đó gồm cả các loại tên lửa dẫn bằng vệ tinh, tên laser…

Tên lửa chống hạm:

Số liệu thống kê cho thấy, Trung Quốc đang sở hữu nhiều loại tên lửa chống hạm khác nhau, trong đó có cả các loại được phát triển từ những năm 1950 như CSS-N-2 cho đến các loại hiện đại nhất hiện nay do Nga chế tạo như SS-N-22 Sunburn (Moskit) và SS-N-27B Sizzle (3M-54E Club-S). Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tự phát triển các loại tên lửa.

Vũ khí chống radar:

Hiện Trung Quốc đã nhập khẩu được một số máy bay không người lái Hapry của Isarel và tên lửa chống bức xạ từ do Nga chế tạo. Trên cơ sở tên lửa Kh-31P của Nga, Trung Quốc đã tự chế tạo YJ-91 và đưa vào trang cho các máy bay ném bom của quân đội Trung Quốc.

Hệ thống rocket phóng loạt chính xác cao:

Vừa qua, Trung Quốc cũng đã cho bố trí hàng loạt hệ thống rocket phóng loạt có tầm bắn vượt qua eo biển Đài Loan và các khu vực xung quanh, đáng chú ý nhất là hệ thống A-100 300 mm, tầm bắn trên 100 km và WS-2 400 mm, tầm bắn trên 200 km.

  • Nguồn: Phương Nam / VIT, 18.8.2010.

Print Print E-mail Print