Vietnamdefence.com

 

WSJ: Mỹ cần bán F-16 hoặc F-18 cho Đài Loan nếu Trung Quốc mua Su-35

VietnamDefence - Tiếp tục đề tài mối đe dọa Trung Quốc, ngày 10.12, Tạp chí Phố Wall (The Wall Street Journal) đăng bài “Cán cân lực lượng ở châu Á đang thay đổi. Việc Nga bán Su-35 cho Trung Quốc đòi hỏi sự phản ứng của Mỹ (Asia's Changing Balance of Power. Russia's Sukhoi-35 sale to China requires a U.S. response).

Siêu tiêm kích thế hệ 4++ Su-35

….Thông tin nói Nga định bán cho Trung Quốc 48 máy bay tiêm kích Su-35 là thêm một sự cảnh báo về việc, xu hướng nguy hiểm phá vỡ cán cân quân sự ở Đông Á đang xuất hiện. Trung Quốc không đơn thuần tăng số lượng máy bay, tên lửa, tàu nổi và tàu ngầm mà họ có thể sử dụng để tăng ảnh hưởng của mình trong khu vực, mà khả năng kinh tế và công nghệ đang tăng lên của Trung Quốc cho phép họ mua các loại vũ khí hiện đại của Nga. Tình hình đó đòi hỏi Mỹ chú trọng hơn đối với việc duy trì quân đội của mình và tiềm lực quân sự của các đồng minh ở mức độ cần thiết.

Thập niên gần đây, Moskva không sẵn lòng bán những vũ khí hiện đại nhất cho Trung Quốc và họ có những lý do có sức nặng để làm thế. Trong những năm 1990, Bắc Kinh đã mua một số lượng lớn máy bay và tên lửa của Nga và sau đó thì làm nhái chúng. Nay người Trung Quốc cạnh tranh với người Nga trên thị trường các loại vũ khí giá rẻ.

Nhưng vũ khí có công nghệ càng cao thì càng khó sao chép. Người Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào Nga về phát triển và sản xuất một số bộ phận then chốt của vũ khí. Trung Quốc vẫn gặp phải những khó khăn khi đụng đến phát triển và sản xuất các loại binh khí kỹ thuật và thiết bị hiện đại nhất. Họ đang đứng trước sự lựa chọn - tốn nhiều thời gian và nguồn lực để tự chế tạo ra các công nghệ này mà không hề có sự bảo đảm thành công, hay là chấp nhận mua các hệ thống đó của Nga và lần này là đồng ý tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ của Nga.

Nga đang đứng trước vấn đề làm cách nào giữ được ưu thế công nghệ của mình. Tiền Trung Quốc có thể được sử dụng để xây dựng chưng trình dài hạn phát triển tiêm kích thế hệ 5. Như vậy, thương vụ mua bán Su-35 có thể là cơ sở để phát triển sự hợp tác song phương ở cấp độ mới.

Su-35 là máy bay tiêm kích thế hệ 4++ khá tiên tiến về công nghệ. Điều đó có nghĩa là, chỉ có các tiêm kích thế hệ 5 mới có ưu thế chắc chắn đối với Su-35. Năm ngoái, chính quyền Obama đã quyết định ngừng sản xuất tiêm kích F-22, loại tiêm kích thế hệ 5 duy nhất có trong trang bị của Không quân Mỹ. Washington có khả năng hạn chế trong việc triển khai các tiêm kích loại này để chi viện cho các đồng minh châu Á cảu mình, điều này có nghĩa là không quân Trung Quốc sẽ có ưu thế về số lượng và công nghệ trong khu vực.

Đồng minh của Mỹ ở khu vực này là Đài Loan đặc biệt lo ngại trước nguy cơ này. Thậm chí, ngay bây giờ, quân đội Trung Quốc có lẽ cũng sẽ có ưu thế trong không chiến đối với Đài Loan. Điều đó có nghĩa là nguy cơ tình hình leo thang và khả năng có những sai lầm tăng lên.

Đài Loan đang cần khẩn cấp mở rộng tiềm năng quốc phòng của mình. Cách tốt nhất để nâng cao hiệu quả kho quân bị của Đài Loan là Mỹ bán cho Đài Bắc các biến thể hiện đại của tiêm kích F-16, các máy bay đó sẽ tạo điều kiện đạt được sự cân bằng tương đối với Su-35, còn tốt hơn nữa là bán cho Đài Loan các máy bay chiến đấu 2 động cơ mạnh hơn là F-18. Các bước đi đó từ phía Mỹ tất nhiên sẽ gây căng thẳng tạm thời cho quan hệ với Trung Quốc, nhưng Washington không nên từ chối ủng hộ Đài Loan.

Tiềm lực quân sự Trung Quốc đang gia tăng với tốc độ nhanh. Chính quyền Obama cần hành động không trì hoãn nếu muốn duy trì cán cân sức mạnh ở châu Á và tiếp tục là người bảo trợ cho ổn định trong khu vực.

  • Nguồn: WSJ, 10.12; MP, 12.12.2010.

Print Print E-mail Print