Vietnamdefence.com

 

Nếu Trung Quốc mua Su-35, Mỹ sẽ nối lại sản xuất F-22?

VietnamDefence - Chương trình hiện đại hóa không quân Trung Quốc khiến người ta nghi ngờ quyết định của Mỹ chấm dứt sản xuất F-22.

Sự thống trị của F-22 Raptor sắp kết thúc


Theo các chuyên gia Viện Lexington (Arlington, bang Virginia), khả năng Nga bán tiêm kích thế hệ 4++ Su-35 cho Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến quyết định đã thông qua trước đó của Bộ Quốc phòng Mỹ chấm dứt sản xuất tiêm kích thế hệ 5 F-22 và chương trình phát triển tiêm kích đa năng F-35.

Hiện nay, không quân Trung Quốc đang thực hiện chương trình hiện đại hóa đại quy mô. Trung Quốc đã mua các máy bay hiện đại làm nhiệm vụ giành ưu thế trên không và tấn công các mục tiêu mặt đất của Nga và đang sản xuất các máy bay chiến đấu bằng năng lực của công nghiệp quốc phòng của họ.

Nếu Trung Quốc mua Su-35 của Nga


Ngoài các máy bay thế hệ 4 Su-30MK và Su-27SK mua của Nga, không quân Trung Quốc đã nhận được hơn 300 máy bay thế hệ 4 J-10 và J-11 do họ chế tạo. Ngoài ra, trong trang bị của không quân Trung Quốc còn có gần 500 tiêm kích J-7 và J-8 thế hệ 3.

Bổ sung cho đội tiêm kích thế hệ 3 và 4, trong biên chế không quân Trung Quốc còn có đến 700 máy bay cường kích thế hệ 3 và 4.

Mỹ sẽ phải tiếp tục sản xuất F-22


Theo phát biểu ngày 16.11.2010 của Phó Tổng giám đốc hãng Rosoboronoexport Aleksandr Mikheyev, Rosoboronoexport sẵn sàng tham vấn với Trung Quốc về vấn đề bán Su-35. Tiêm kích Nga này được trang bị radar, thiết bị avionics tiên tiến, có tính năng khí động tuyệt vời, có động cơ mạnh hơn và các thùng nhiên liệu lớn hơn.

Cần lưu ý là khả năng không quân Trung Quốc mua Su-35 chỉ là một thành tố của chương trình rộng lớn nâng cao khả năng hệ thống phòng không Trung Quốc. Mới đây, báo cáo thường niên của Ủy ban đánh giá các vấn đề kinh tế và an ninh Mỹ-Trung Quốc (U.S.-China Economic and Security Review Commission) có đưa ra đánh giá mối đe dọa không quân và tên lửa Trung Quốc.

Tài liệu nêu rõ, hiện nay, nhiều máy bay tiêm kích của không quân Trung Quốc có thể phóng tên lửa tầm xa. Báo cáo cảnh báo sự gia tăng năng lực của phòng không Trung Quốc. Theo đánh giá của Ủy ban, Trung Quốc có một trong những hệ thống phòng không mặt đất mạnh nhất thế giới, có khả năng đối chọi với các lực lượng không quân hiện đại nhất khu vực. Trung Quốc đã triển khai gần 100 đại đội tên lửa phòng không được trang bị tới 1000 tên lửa phòng không có điều khiển. Phòng không Trung Quốc được trang bị các biển thể của hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 của Nga.

Năm 2009, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã quyết định chấm dứt chương trình sản xuất F-22 sau khi hoàn thành 187 máy bay dựa trên dự báo cho rằng, Trung Quốc sẽ không đẩy nhanh chương trình đưa vào trang bị các tiêm kích thế hệ 4, còn Nga trong tương lai gần sẽ không thể sản xuất máy bay thế hệ 5. Tuy nhiên, nhịp độ chương trình hiện đại hóa không quân của Trung Quốc và tiến độ chương trình phát triển tiêm kích thế hệ 5 T-50 của Nga rõ ràng là trái ngược với những dự báo đó.

Trong vòng một thập kỷ nữa, một nhúm F-22 của Mỹ có thể phải đụng đầu với hàng trăm máy bay chiến đấu tiên tiến thế hệ 4, thậm chí thế hệ 5 của Trung Quốc. 

Mỹ sẽ tăng số lượng F-35 mua sắm


Chương trình hiện đại hóa đội máy bay chiến đấu Trung Quốc cũng sẽ tác động đến chương trình chế tạo F-35. Những yêu cầu cắt giảm số lượng F-35 mua sắm và giảm khả năng chiến đấu của chúng do các vấn đề tài chính sẽ dẫn tới việc đội hình hỗn hợp các máy bay F-35 và F-22 cũng sẽ không thể chống chọi hiệu quả với kẻ thù tiềm tàng. Trong bối cảnh đó, không loại trừ khả năng xem xét lại các con số của chương trình F-35, cũng như Mỹ có thể sẽ quyết định tiếp tục sản xuất F-22.
  • Nguồn: Armstrade, 23.11.2010.

Print Print E-mail Print