Vietnamdefence.com

 

Vũ khí laser cho máy bay ném bom chiến lược B-1B

VietnamDefence - Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ đã ký với công ty General Atomics hợp đồng phát triển vũ khí laser năng lượng cao HELLADS dùng để lắp cho máy bay.

Hợp đồng này là bước tiếp theo trong việc chế tạo vũ khí laser hàng không, tiếp sau việc thử nghiệm thành công thiết bị phụ trợ. Theo hợp đồng mới, một vũ khí laser thể rắn 150 kW làm mát bằng chất lỏng liên tục sẽ được chế tạo.

HELLADS sẽ có trọng lượng không quá 2000 kg, nên có thể lắp cho các loại phương tiện mang quân sự khác nhau: tàu tuần tiễu, máy bay tiêm kích, máy bay trinh sát, xe chiến đấu thiết giáp và có thể thậm chí cả máy bay không người lái. Hiện nay, General Atomics đã hoàn thành tốt điệp việc phát triển và thử nghiệm mẫu chế thử của hệ thống năng lượng và hệ thống thoát nhiệt, qua đó khẳng định thiết bị phụ trợ của vũ khí mới đã sẵn sàng.

Module với laser HELLADS có thể lắp cho đa số các máy bay chiến đấu phản lực có đủ trọng tải

Việc thử nghiệm dã chiến đầu tiên HELLADS với laser 150 kW, nguồn nuôi, các hệ thống làm mát và điều khiển hỏa lực dự định tiến hành vào năm 2013 tại trường thử White Sands ở miền nam bang New Mexico. Sau khi hoàn thành loạt thử nghiệm khai thác và tác xạ, vũ khí laser sẽ được tích hợp vào hệ thống vũ khí của máy bay ném bom chiến lược siêu âm B-1B.

Laser HELLADS sẽ cho phép máy bay bắn chính xác nhiều loại mục tiêu, từ tên lửa đến bộ binh đối phương mà giảm được tổn thất phụ khi tác chiến ở khu vực đông dân cư.

  • Nguồn: RND, 26.7.11.

Print Print E-mail Print