Vietnamdefence.com

 

Pháo laser Mỹ lại... tịt ngòi

VietnamDefence - Quân đội Mỹ đã tiến hành không thành công cuộc thử nghiệm mới pháo laser lắp trên máy bay để tiêu diệt tên lửa đường đạn. Lần này, “vũ khí chiến tranh giữa các vì sao” thậm chí đã tịt ngòi.

Máy bay mang vũ khí laser ALTB

Một laser hóa học năng lượng cao cỡ MW đã được lắp trên khoang một máy bay Boeing-747 cải tiến chuyên dùng, thường gọi là ALTB (Airborne Laser Test Bed).

“Nhiệm vụ đặt ra cho laser này là tiêu diệt một tên lửa đường đạn nhiên liệu rắn tầm ngắn ở giai đoạn bay khởi tốc”, - ông Rick Lehner, đại diện chính thức của Cục Phòng thủ tên lửa MDA (Missile Defense Agency) thuộc Lầu Năm góc cho biết.

Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ, tên lửa bia đã phóng đi thuận lợi. Các sensor của hệ thống laser đã ghi nhận được nguồn nhiệt khí xả của động cơ tên lửa. Tuy nhiên, thiết bị đã không thể bảo đảm việc dẫn ổn định laser vào mục tiêu.

“Bởi vậy đã không diễn ra ‘phát bắn’ của laser năng lượng cao”, - ông Lehner giải thích. Ông trấn an rằng, hiện nay các nhà thiết kế vũ khí này đang tìm hiểu nguyên nhân vấn đề phát sinh.

Đầu tháng 9.2010, Lầu Năm góc cũng đã tiến hành một vụ thử khác pháo laser và cũng kết thúc thất bại hoàn toàn. Nhiệm vụ đặt ra cho vũ khí tương lai lần thử đó là tiêu diệt tên lửa bia ở cự ly 160 km. Nhưng cuộc thí nghiệm đã bất thành do trục trặc phần mềm của hệ thống điều khiển chùm bức xạ laser.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã gặp phải những vấn đề kỹ thuật đối với vũ khí laser. Họ đã phải trì hoãn thử nghiệm do trục trặc phát hiện được ở hệ thống làm lạnh camera bám.

Cho đến nay, loại pháo laser mà Mỹ đã chi hơn 4 tỷ USD để phát triển chỉ bắn hạ được 1 tên lửa bia. Lần bắn thử thành công đó được thực hiện vào tháng 2.2010 vào mục tiêu ở cự ly khoảng 80 km.

  • Nguồn: Dni 22.10.2010.

Print Print E-mail Print