Vietnamdefence.com

 

Pháo laser chống hải tặc

VietnamDefence - Công ty BAE Systems (Anh) đã phát triển thiết bị laser để các thủy thủ đoàn tàu buôn sử dụng để răn đe, ngăn chặn hải tặc, New Scientist ngày 9.1.2011 đưa tin.

Катер сомалийских пиратов. Архивное фото ©AFP

Thiết bị này phát ra tia laser ánh sáng xanh lá cây có bán kính 50 cm. Công suất bức xạ cho phép làm nạn nhân lóa mắt và mất phương hướng, song gây tổn hại cho võng mạc.

Hiệu ứng của tia laser giống với hiện tượng lóa mắt tạm thời do ánh sáng mặt trời rọi thẳng.

Theo tờ The Daily Telegraph, tia chớp nhấp nháy có thể làm tăng hiệu ứng gây mất phương hướng của thiết bị laser này.

New Scientist cho biết, dải phổ của ánh sáng phát ra được lựa chọn để kính râm cũng vô hiệu trước tia laser này, trái lại còn làm tăng sự lóa mắt. Thiết bị có tầm hoạt động 1,5 km.

The Daily Telegraph cho hay, thiết bị laser sẽ hoạt động phối hợp với một radar cao tần, có khả năng phát hiện các tàu xuồng nhỏ mà bọn hải tặc thường sử dụng. Tia laser sẽ được định hướng vào các mục tiêu đó một cách tự động.

Thiết bị cho phép không chỉ làm lóa mắt tạm thời và làm rối trí những kẻ tấn công mà còn cảnh cáo cho chúng biết là chúng đã bị phát hiện.

Các nhà thiết kế laser cho rằng, đây là yếu tố quan trọng vì chiến thuật của bọn cưới biển thường dựa trên yếu tố bất ngờ.

Bọn hải tặc hoạt động mạnh nhất ở biển Arab, cụ thể là vịnh Aden. Theo Văn phòng Hàng hải quốc tế IMB (International Maritime Bureau, IMB), năm 2010 đã ghi nhận 430 vụ tấn công của cướp biển.

Để bảo vệ các tàu buôn, từ năm 2008, các chiến hạm tiến hành tuần tra tại vịnh Aden trong khuôn khổ một chiến dịch quốc tế.

  • Nguồn: Lenta, 9.1.2011.

Print Print E-mail Print