Vietnamdefence.com

 

Vũ khí laser phòng thủ tàu chiến của Boeing

VietnamDefence - Tập đoàn Boeing (Mỹ) đã hoàn thành thiết kế sơ bộ vũ khí laser điện tử tự do (FEL) để trang bị cho các chiến hạm tiên tiến của Hải quân Mỹ.

Thiết kế sơ bộ đã được xem xét từ ngày 9-11.3.2010 tại cơ sở của Boeing tại Arlington (Virginia). Thiết bị laser FEL mới sẽ phát năng lượng nhờ các từ trường mạnh. Tia điện tử năng lượng cao khi đi qua các từ trường mạnh sẽ phát bức xạ có thể loại khỏi vòng chiến hoặc tiêu diệt hoàn toàn mục tiêu.

Nguồn năng lượng của FEL dự kiến sử dụng các hệ thống năng lượng của tàu. Dự định FEL sẽ được sử dụng làm hệ thống tự vệ của tàu chống các mối đe doạ, trong đó có tên lửa hành trình. Sau khi thiết kế sơ bộ, Boeing có thể muốn ký hợp đồng với Hải quân Mỹ để chế tạo mẫu thử nghiệm vũ khí laser và phóng thí nghiệm nổi để thử nghiệm nó.

Boeing đã giành được hợp đồng thiết kế sơ bộ FEL trị giá 163 triệu USD vào tháng 4.2009. Quyết định cuối cùng kéo dài hợp đồng Hải quân Mỹ sẽ đưa ra vào mùa hè năm 2010 để chi thêm kinh phí cho việc tiếp tục công việc của dự án, chế tạo và bắt đầu sử dụng thiết bị trình diễn phòng thí nghiệm của vũ khí mới.

Boeing đã có kinh nghiệm nhất định về phát triển vũ khí laser. Tập đoàn này đã cùng các công ty Northrop Grumman và Lockheed Martin chế tạo laser hoá học ABL công suất cỡ MW lắp trên máy bay B747-400F.

Giữa tháng 2.2010, vũ khí laser này đã bắn hạ 2 tên lửa đuờng đạn mô phỏng tên lửa tấn công của đối phương.

Ngoài ABL, Boeing còn phát triển hệ thống vũ khí laser là Laser Avenger lắp trên xe ô tô quân dụng Humvee. Boeing cũng đang chế tạo hệ thống laser MATRIX có khả năng tạo tia laser có độ sáng cao hơn.  

Việc thiết kế sơ bộ thành công vũ khí laser tương lai cho các tàu chiến Hải quân Mỹ mở ra những con đường mới để hoàn thiện chiến thuật tác chiến trên biển.

Việc chế tạo laser này sẽ cho phép các tàu thực hiện số phát bắn không hạn chế và bảo đảm tiêu diệt siêu chính xác mục tiêu, kể cả các mối đe doạ mới đối với Hải quân Mỹ như tên lửa hành trình siêu vượt âm, Phó chủ tịch và Giám đốc các chương trình chế tạo vũ khí năng lượng định hướng của Boeing Gary Fitzmire nói.

  • Nguồn: Spacedaily, Lenta, MP, 19.3; arms-expo, 20.3.10.

Print Print E-mail Print