Vietnamdefence.com

 

'Da điện tử' cho lính Mỹ

VietnamDefence - Cục Nghiên cứu Hải quân Mỹ đã đưa ra yêu cầu đấu thầu phát triển quân phục thế hệ mới.

Bộ quần áo “thông minh” độc đáo sẽ liên tục đo các thông số hoạt động sống cơ bản của binh lính, xác định vị trí của họ, mức độ nặng nhẹ của vết thương và thậm chí truyền thông tin tọa độ của các binh sĩ bị thương đến lực lượng quân y và các robot tải thương tương lai. Tất cả các thiết bị cần để thực hiện các nhiệm vụ này sẽ được tích hợp trực tiếp vào vải may quân phục.

Quân phục 'thông minh' của Hải quân Mỹ

Sáng kiến này với tên gọi Intelligent Clothing for Rapid Response to Aid Wounded Soldiers không phải là nỗ lực đầu tiên của quân đội Mỹ nhằm thực hiện một cuộc cách mạng về quân phục. Năm 2004, trong khuôn khổ chương trình “Người lính tương lai” (Future Soldier), người ta đã phát triển các loại áo giáp được cấy đặt mạng điện và sensor gel dùng để truyền thông tin về tình trạng của người lính đến sở chỉ huy. Sau này, chương trình “Người lính tương lai” đã bị hủy bỏ nên dự án quần áo điện tử vẫn chưa được thực hiện. Tuy nhiên, xem ra ý tưởng này vẫn sống và Lầu Năm góc vẫn muốn thực hiện nó trên thực tế.

Loại quân phục công nghệ cao tiên tiến sẽ sử dụng rất nhiều sensor cấy vào trong vải thành một hệ thống thống nhất. Chúng sẽ kiểm soát các chức năng quan trọng sống còn của người lính, cũng như xác định tính chất và vị trí vết thuwong, đánh giá độ xuyên sâu của mảnh đạn hay đầu đạn, phát hiện các cơ quan nội tạng bị tổn thương. Ngoài ra, các sensor sẽ biết phát hiện sự tồn tại và tác động đối với cơ thể của các chất hóa, sinh, phóng xạ nguy hiểm và chất nổ. Để làm việc đó, người ta sẽ sử dụng các sensor đặc biệt và các chỉ dấu sinh học đặc thù  trong máu, nước bọt, mồ hôi...

Nhờ phát hiện kịp thời các mối đe dọa khác nhau, người lính sẽ có thời gian áp dụng các biện pháp bảo vệ tính mạng, còn các chuyên gia y tế sẽ có thể chuẩn bị trước cho việc trợ giúp y tế và tận dụng được những phút giây quý báu trong cái gọi là “giờ vàng”, khi mà cơ hội sống sót của thương binh là cao nhất.

Việc phát triển loại vải “thông minh” không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Trong 5 năm qua, các hãng thuwong mại đã đạt được những tiến bộ ấn tượng trong lĩnh vực này. Họ đã chế tạo được những loại vải có khả năng phát hiện chẳng hạn mức đường trong máu của những người bị tiểu đường hay kiểm soát hô hấp, nhịp tim và huyết áp ở các vận động viên. Thậm chí có cả loại vải có thể ngăn ngừa chấn thương, đúng hơn là theo dõi để con người không làm quá tải cơ bắp của mình.

  • Nguồn: RND, 2.5.12.

Print Print E-mail Print