Vietnamdefence.com

 

Fire Shadow - tên lửa thông minh biết rình rập nạn nhân

VietnamDefence - Đạn thông minh Fire Shadow có thể bay thời gian dài trên chiến trường, phát hiện mục tiêu và tiêu diệt nó theo lệnh của người điều khiển.

>> MBDA bắt đầu sản xuất tên lửa “bay treo”

Tập đoàn MBDA (châu Âu) đã bắt đầu sản xuất loại tên lửa tuần tra độc đáo Fire Shadow.

Vũ khí này được chế tạo trong xu hướng phát triển các loại đạn thông minh, có thể bay thời gian dài trên chiến trường, phát hiện mục tiêu và tiêu diệt nó theo lệnh của người điều khiển.

Hiện nay, việc thử nghiệm Fire Shadow đã hoàn thành tốt đẹp. Vũ khí này đã thể hiện khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất tĩnh và động.

Tên lửa tuần tra Fire Shadow có kích thước nhỏ và có thể triển khai ngay trong đội hình chiến đấu tiến công

Tên lửa Fire Shadow nặng dưới 200 kg, dài 4 m và có thể phóng từ các bệ phóng trên xe thiết giáp, tàu và mặt đất.

Tên lửa có tầm bay gần 100 km, tốc độ bay hành trình 277-550 km/h và có thể bay lên độ cao đến 4.600 m. Đặc điểm chính của Fire Shadow là thời gian bay dài, đến gần 6 giờ. Nhờ đó, tên lửa có thể dùng kết hợp với các máy bay không người lái và trực thăng chiến đấu, cũng như độc lập quan sát chiến trường.

Người điều khiển Fire Shadow nhận được ở thời gian thực hình ảnh từ camera của tên lửa và có thể tiêu diệt tức thì mục tiêu phát hiện được. Đối với bộ binh, điều đó có nghĩa là khả năng nắm bắt tình hình tuyệt vời, chi viện hỏa lực tức thời từ trên không và khả năng tác chiến hiệu quả chống pháo binh có nòng và các hệ thống rocket phóng loạt có tầm bắn 20-70 km của đối phương.

Quân đội Anh đã quan tâm tới vũ khí mới và MBDA hy vọng sẽ có hợp đồng sản xuất lớn

Các loại đạn bay tuần tra giống như Fire Shadow nâng cao đáng kể sức mạnh hỏa lực và sức cơ động của lục quân. Xuất hiện khả năng để các đơn vị nhỏ thọc sâu vào thế trận phòng ngự của đối phương trực tiếp từ trạng thái hành tiến mà không phải đợi triển khai các lực lượng pháo binh của mình và chi viện đường không. Việc triển khai quy mô lớn các tên lửa bay tuần tra trên chiến trường tạo ra khả năng nhanh chóng tiêu diệt xe thiết giáp và công sự trận địa đối phương, tiến hành tấn công nhanh để làm mất tinh thần quân địch.

Chiến thuật đó đã được quân đội Mỹ sử dụng ở Iraq và Afghanistan, nhưng việc đó đã đòi hỏi những nỗ lực lớn nhằm bảo đảm chi viện pháo binh và không quân liên tục.
  • Nguồn: RND, 26.3.12.

Print Print E-mail Print