Vietnamdefence.com

 

Công nghệ lấy nước từ không khí

VietnamDefence - Lục quân Mỹ trong 10 năm qua đã chi mấy triệu đô la để chế tạo thiết bị ngưng tụ nước từ không khí.

 Lính Mỹ ở Afghanistan (army.mil)

Các hệ thống thỏa mãn yêu cầu của quân đội hiện chưa được chế tạo, nhưng Lục quân Mỹ dự định tiếp tục tài trợ cho dự án vì nếu đưa được thiết bị này vào trang bị, công tác bảo đảm hậu cần cho các đơn vị sẽ đơn giản đi nhiều.

Hiện nay, nước chiếm khoảng 1/3 tổng khối lượng hàng tiếp vận cho quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Trong quá trình thực hiện chương trình, Lục quân Mỹ đã tiến hành các thử nghiệm một thiết bị có khả năng ngưng tụ từ không khí đến 2.000 lít nước/ngày đêm.

Hệ thống được bố trí trong một container vận tải tiêu chuẩn. Hiện tại, đây là một trong những tham số tốt nhất trong số tất cả các thiết bị được giới thiệu cho Lục quân Mỹ.

Hệ thống có nhược điểm là nó tiêu hao 1 lít nhiên liệu để tạo ra 5 lít nước ngưng tụ, ngoài ra thiết bị hoạt động cực ồn.

Một thiết bị khác, có tính tiết kiệm tốt nhất khi ngưng tụ nước, có khả năng sản xuất ra đến 2.200 lít nước/ngày đêm. Trong hệ thống, các loại muối được sử dụng để lấy nước từ không khí. Giá của một lít nước thu được bằng thiết bị này là gần 30 xu Mỹ. Thiết bị cũng được đặt trong container vận tải tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các nhà thiết kế hiện chưa thể tạo được độ ổn định hoạt động cho hệ thống này nên nó chưa được nhận vào trang bị.

Để cả 2 thiết bị trên hoạt động, độ ẩm không khí cần không dưới 20%. Ở Afghanistan, độ ẩm trung bình của không khí tùy thuộc vào khu vực dao động từ 10-85%, ở Iraq là từ 15-90%.

Sử dụng các hệ thống ngưng tụ nước từ không khí sẽ cho phép Lục quân Mỹ tiết kiệm được nhiều chi phí tiếp vận hàng ngày. Hiện nay, chi phí vận chuyển nước cho các đơn vị ở Afghanistan là gần 40 USD cho 3,7 lít (1 gallon) nước. Binh lính Mỹ ở các nước khí hậu nóng cần trung bình 80 lít nước/ngày đêm/người.

Ở đây đề cập đến việc chế tạo các thiết bị để binh sĩ sử dụng ở địa hình khô hạn, không có sông ngòi hay nguồn nước ngầm.

  • Nguồn: Lenta, 2.12.2011.

Print Print E-mail Print