Vietnamdefence.com

 

Ukraine phát triển hệ thống đối phó vũ khí chính xác cao

VietnamDefence - Hệ thống đối phó quang-điện tử tối tân do Ukroboronservis và Kvant đang phát triển có khả năng đồng thời ngăn chặn cuộc tấn công của 20-30 tên lửa chính xác cao.

Hiện nay, vũ khí sử dụng hệ dẫn quang-điện tử chiếm khoảng 80% vũ khí chính xác cao trong trang bị của các cường quốc hàng đầu thế giới. Kinh nghiệm tác chiến trong điều kiện hiện đại đã cho thấy, ưu thế lớn và triển vọng sử dụng vũ khí chính xác cao so với các phương tiện phòng vệ truyền thống.

Các doanh nghiệp nhà nước Ukraine là Ukroboronservis và Viện Nghiên cứu khoa học Kvant đang phát triển hệ thống đối phó quang-điện tử tối tân trên cơ sở mẫu thử nghiệm Kashtan-3M.
Hệ thống Kashtan-3M thử nghiệm đầu tiên (aviafilm.com.ua)

Năm 2006, hệ thống chế thử đầu tiên Kashtan-3M được phát triển và là sự khởi đầu cho cả một họ các hệ thống chuyên dụng. Hệ thống dùng để bảo vệ các mục tiêu đặc biệt quan trọng trước tên lửa, bom đạn dùng đầu tự dẫn laser bán chủ động.

Khi được bố trí gần các mục tiêu đặc biệt quan trọng, chẳng hạn như nhà máy điện nguyên tử, hệ thống không chỉ có khả năng bắt tia laser dẫn đường cho vũ khí, mà còn tạo ra tia laser chiếu xạ mục tiêu giả mạnh hơn dẫn dù tên lửa hay quả bom bay ra xa mục tiêu. Đốm sáng laser đó mắt thường không thể nhìn thấy, nhưng máy móc có thể làm được việc đó.

Phi công phóng tên lửa từ máy bay sẽ nghĩ rằng, trong máy móc dẫn đường của anh ta bị trục trặc. Như vậy, bản thân khí tài này còn có đặc tính là độ bộc lộ thấp, rất khó bị phát hiện.

Trong các thử nghiệm thực tế kéo dài do các chuyên gia của Viện Kvant tiến hành cùng với quân đội Ukraine, đã xác định được rằng, tất cả các quả bom có điều khiển thả xuống các mục tiêu, khi sử dụng hệ thống đối phó quang-điện tử tự động hóa cơ động, đều bị chệch khỏi các mục tiêu cần tiêu diệt ở một khoảng cách an toàn.


Hệ thống có khả năng đồng thời ngăn chặn cuộc tấn công của 20-30 tên lửa chính xác cao. Phương pháp bảo vệ như vậy không đòi hỏi sử dụng bom đạn tiêu hao, việc ngăn chặn việc dẫn đường cho các vũ khí sát thương chính xác cao diễn ra mà không phải dùng hỏa lực tiêu diệt chúng, điều đó làm giảm đáng kể chi phí sử dụng chiến đấu. Hệ thống Kashtan-3M được lắp trên khung gầm xe ô tô KrAZ.

Nền tảng của hệ thống là thiết bị thu bức xạ laser và thiết bị tạo mục tiêu laser giả. Các thiết bị thu bức xạ laser kéo ra được. Thiết bị tạo mục tiêu laser giả được lắp trên nóc xe. Kashtan-3M còn có một bàn điều khiển, các phương tiện điều khiển các bộ dẫn động tạo mục tiêu laser giả, các phương tiện điều khiển và chuyển mạch nguồn sơ cấp.

Hệ thống có tham số phát hiện bức xạ laser của thiết bị chỉ thị mục tiêu khá cao, không dưới 0,9. Xác suất dẫn dụ bom đạn tấn công vào khu vực mục tiêu laser giả là không dưới 0,6. Những chỉ số đó đã được khẳng định qua các thử nghiệm thực tế hệ thống. Theo các nhà thiết kế, thành phần chủ yếu của hệ thống không phải là phần vật chất của nó mà là thuật toán làm việc và phần mềm được phát triển trên cơ sở nghiên cứu lâu dài kinh nghiệm thực tế sử dụng vũ khí có hệ dẫn laser và chiến thuật sử dụng chúng.

Có tin, các nhà thiết kế đang tiếp tục hiện đại hóa hệ thống và nghiên cứu giảm kích thước của nó. Theo thông tin chưa được xác nhận, một quốc gia châu Á rất qua tâm đến hệ thống này. Quốc gia này dự định sử dụng hệ thống để bảo vệ các cơ sở công nghiệp và sở chỉ huy. Đồng thời, có thông tin nói hệ thống sẽ được lắp lên các mẫu xe thiết giáo tương lai, trong đó có xe tăng chủ lực.

Nguồn: ukraineindustrial, 13.10.2013.

Print Print E-mail Print