Vietnamdefence.com

 

Hô biến cả sân bay

VietnamDefence - Một sân bay quân sự và khu vực lân cận đã biến mất khỏi các radar máy bay và màn hình các trạm radar trong 3 giờ đồng hồ trong một cuộc diễn tập của bộ đội phòng hóa của Quân khu miền Nam (Nga).

TDA-2K
Bộ phận báo chí của quân khu này cho hay, bằng cách sử dụng các phương tiện ngụy trang đặc biệt, bộ đội phòng hóa đã tạo một màn hói xon khí cao hơn 300 m trên một diện tích hơn 20 hecta.

Điều đó đã cho phép “che giấu” đường băng cất/hạ cánh, bãi đỗ máy bay và các mục tiêu hạ tầng sân bay khác trước quan sát bằng radar và bằng mắt.

Hợp chất hóa học mà binh sĩ sử dụng có đặc tính đặc biệt là khi phát tán một phần, đám mây xon khí hòa lẫn cùng khí quyển. Một mặt, nó tạo ra quang cảnh một không gian trống rỗng.

Trong cuộc tập trận, các chuyên gia đã đưa đến một thiết bị khói nhiệt TDA-2K có khả năng che giấu bất cứ cái gì bằng “lưỡi trai” vô hình dài cả cây số.

Nhưng điều chủ yếu nhất là nhờ nó, có thể tổ chức ngụy trang không chỉ cho các mục tiêu tĩnh, mà cả một đoàn xe đang chuyển động chẳng hạn. Chỉ cần đưa vào đoàn xe một xe chở TDA-2K là không một radar nào có thể phát hiện được xe tăng, ô tô bọc thép, pháo tự hành hay các bệ phóng tên lửa đang hành quân với tốc độ đến 40 km/h. Ngoài ra, thiết bị này có thể dùng để khử độc cho trang thiết bị, vũ khí và công trình.

Tham gia cuộc tập trận ở miền nam nước Nga có hơn 200 lính phòng hóa của Hạm đội Biển Đen, Phân hạm đội Caspie, bộ chỉ huy phòng không-không quân tại đây, các đơn vị lục quân và một lữ đoàn phòng hóa độc lập. Họ đã đưa tới các trường thử hơn 50 đơn vị binh khí, thiết bị đặc chủng.



Nguồn: vpk.name, Military-informant, 14.9.2013.

Print Print E-mail Print