Vietnamdefence.com

 

Sơn chống vũ khí hóa học

VietnamDefence - Các nhà khoa học Anh thuộc Phòng thí nghiệm các công nghệ quốc phòng hợp tác với hãng AkzoNobel, nhà sản xuất các lớp phủ dạng bột lớn nhất thế giới, đã chế tạo được một loại sơn có khả năng hấp thụ các chất độc của vũ khí hóa học.

Người ta dự định áp dụng thử sản phẩm này trên các xe tăng Anh. 
 
Loại sơn mới là một phần của hệ thống bảo vệ sẽ được sơn cho “lớp phủ dễ bong tróc” bên trong đang được sử dụng trên nhiều loại binh khí kỹ thuật của Anh.

Các nhà khoa học Anh khẳng định, loại sơn của họ sẽ có những màu ngụy trang phổ biến nhất

Bí mật của loại sơn này là ở việc sử dụng chất (silicagel) có thể hấp thụ các khí độc tê liệt thần kinh và như vậy ngăn chặn chúng lọt vào bên trong binh khí kỹ thuật.

Thành phần lớp phủ tự tróc bên trong gồm polymer có các đặc tính bám dính cao. Lớp phủ này trong điều kiện chiến đấu có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Sau khi vượt qua khu vực sát thương thương của vũ khí hóa học, lớp phủ dễ dàng tẩy đi và vỏ xe vẫn sạch, không cần khử độc thêm. Loại sơn hấp thụ này có các màu ngụy trang tiêu chuẩn.

Hiện nay đang đặt ra vấn đề chế tạo lớp phủ hấp thụ có thể đổi màu để báo hiệu khi binh khí kỹ thuật đi vào vùng sát thương của vũ khí hóa học, còn sau này là chế tạo loại sơn không chỉ hấp thụ các hóa chất độc mà còn có khả năng vô hiệu hóa chúng.

Nguồn: TW, 28.7.2012.

Print Print E-mail Print