Vietnamdefence.com

 

Nga thử nghiệm robot chiến đấu Uran-9

VietnamDefence - Kênh truyền hình Zvezda của Nga đã công bố đoạn video quay giai đoạn cuối thử nghiệm hệ thống robot chiến đấu Uran-9 diễn ra ở ngoại ô Moskva.

Uran-9 (Rosoboronoexport)
Không rõ bao giờ việc thử nghiệm hoàn tất. Dự đoán, robot mới sẽ được trang bị cho quân đội Nga trước cuối năm 2017.
Hiện nay, các nước hàng đầu thế giới đang ráo riết phát triển các loại robot. Các phương tiện này sẽ cho phép giảm tổn thất nhân mạng trong chiến đấu, cũng như tiến hành trinh sát và tấn công các mục tiêu đối phương hiệu quả hơn. Uran-9 sẽ làm nhiệm vụ trinh sát và chi viện hỏa lực.

Hệ thống robot bánh xích Uran-9 gồm 2 robot trinh sát và chi viện hỏa lực, 1 xe vận chuyển và 1 trạm điều khiển cơ động. Các robot được trang bị 1 pháo tự động 2А72 30 mm (cơ số đạn 200 viên), 1 súng máy đồng trục 7,62 mm và các tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka.

Uran-9 được chế tạo trên cơ sở khung gầm xích robot hóa vạn năng Uran với tải trọng hữu ích bố trí kiểu module, bao gồm các module chiến đấu và bổ trợ. Tầm hoạt động của khung gầm là gần 1 km. Robot có trọng lượng gần 7 tấn, được trang bị 1 động cơ công suất 190 mã lực và có thể vượt chướng ngại cao đến 1,2 m.

Tháng 5/2016, được biết robot công binh Uran-6 đã được cấp giấy phép xuất khẩu. Sau đó, Uran-9 và robot chữa cháy Uran-14 cũng được cấp giấy phép xuất khẩu. Trước đó, Uran-6 đã được quân đội Nga sử dụng để gỡ mìn ở thành phố Palmyra của Syria, robot này đã vô hiệu quả gần 3.000 thiết bị nổ.

Robot công binh có thể được trang bị 1 trong 5 loại bánh lăn và lưỡi gạt. Uran-6 còn có 4 camera để quan sát vòng tròn. Hệ thống có khả năng tự phát hiện vật nổ và tiêu diệt chúng theo lệnh của người điều khiển. Đương lượng nổ tối đa của các vật nổ bị phá hủy là 60 kg TNT.

Uran-6 có thể gỡ mìn với tốc độ 3 km/h (đến 0,5 km/h khi làm việc trên nền đá). Việc rà phá mìn theo mấy cách: gạt nổ, cào đất, đè nổ. Máy tính trên khoang có thể nhận dạng các loại mìn cơ bản.

Print Print E-mail Print