Vietnamdefence.com

 

RPG-29 gieo rắc kinh hoàng trên chiến trường Syria

VietnamDefence - Chiến tranh Syria một lần nữa thể hiện uy lực khủng khiếp của súng chống tăng RPG-29 Vampir.

RPG-29 Vampir

Súng phóng lựu chống tăng Vampir là nỗi kinh hoàng thực sự đối với lính tăng nhiều nước. Mặc dù RPG-29 được nhận vào trang bị của quân đội Liên Xô từ hơn 1/4 thế kỷ trước, ngay cả hiện nay, nó vẫn có thể dễ dàng tiêu diệt đa số các loại xe tăng hiện có trong trang bị của quân đội các nước.

RPG-29 có trọng lượng hơn 12 kg một chút, chiều dài ở trạng thái chiến đấu đến 1.850 mm, sơ tốc đạn đến 255 m/s, tầm bắn ngắm đến 500 m, khả năng xuyên giáp hơn 650 mm giáp thép sau giáp phản ứng nổ.

RPG-29 Vampir
Lần đầu tiên, Vampir nổi danh vào tháng 11/2005 khi binh sĩ của phong trào Hezbollah ở Li-băng tấn công quân Israel. Qua những mảnh đạn lựu phản lực thu được, các chuyên gia quân đội Israel nhận dạng đây là đạn phản lực của súng chống tăng Vampir.

Nhờ có phần chiến đấu xuyên lõm tandem (2 lượng nổ, xếp trước-sau) của phát bắn PG-29V, Vampir được coi là vũ khí rất nguy hiểm đối với các xe tăng khét tiếng là vững chắc nhất thế giới Merkava, kể cả biến thể tối tân nhất Merkava Mk4. Israel dã cáo buộc Syria cung cấp các vũ khí chống tăng này cho Hezbollah.

Hồi đó, người Israel đã dốc toàn lực phát triển hệ thống phòng vệ xe tăng tích cực Trophy, nhưng không kịp hoàn thiện nó trước khi lại xảy ra căng thẳng trên biên giới Li-băng - Israel vào tháng 7/2006. Các đoàn xe tăng Israel lao qua biên giới vào lãnh thổ Nam Li-băng và vấp phải sự kháng cực quyết liệt của Hezbollah.

Lực lượng Hồi giáo Shiite này đã tích cực sử dụng các loại vũ khí chống tăng trong đó có RPG-29. Ngày 9/8/2006, Israel sau khi hứng chịu những tổn thất nặng nề về xe tăng đã nổi giận với Nga và cáo buộc Nga đã không thể kiểm soát vũ khí của mình cung cấp cho Syria.
RPG-29 Vampir
 
Lính Israel cũng đã thu được RPG-29 và các bức ảnh những chiến lợi phẩm này đã xuất hiện trên mạng.

Sau thất bại của chiến dịch của Israel ở Li-băng, Vampir còn lộ diện ở Iraq. Đầu năm 2007, Phó Tư lệnh quân đội Mỹ ở Iraq, Trung tướng Raymond Odierno thông báo, quân nổi dậy người Shiite đã nhận được RPG-29 từ Iran. Nhiều khả năng đó là vũ khí sao chép RPG-29 của Nga được sản xuất ở Iran. Mặc dù Iran, cũng giống như Syria, luôn bác bỏ việc cung cấp vũ khí sang Iraq.

Sau đó, đa số tổn thất về xe tăng-thiết giáp, dĩ nhiên nếu là không bị vướng mìn, đều bị quy cho chính các súng phóng lựu này. Người Mỹ không muốn thừa nhận rằng xe tăng M1 Abrams tốt nhất của họ lại có thể bị bắn gục dễ dàng bằng RPG-7 cũ kỹ.
 
Được biết đến nhiều nhất là trường hợp tiêu diệt xe tăng Challenger 2 của Anh. Một quả đạn lựu phản lực bắn vào phía dưới của phần giáp đầu xe, xuyên qua giáp phản ứng nổ và làm bị thương nặng lái xe tăng, biến anh ta thành phế binh.

RPG-29 Vampir
Thân nhân của anh ta đã kiện Bộ Quốc anh ra tòa. Họ buộc tội Bộ Quốc phòng Anh về chuyện, thân nhân của họ đã bị thuyết phục rằng, xe tăng này không thể bị tổn thương. Ngoài lái xe, 2 thành viên kíp lái khác cũng bị thương.

Vampir lại được nhớ đến trong chiến tranh ở Syria. Syria được Nga cung cấp vũ khí này vào cuối thập kỷ 1990.  Trong quá trình chiến sự, đã ghi nhận các vụ xe tăng Т-72 bị RPG-29 tiêu diệt. Hơn nữa, bị diệt không chỉ có Т-72M1 mà cả Т-72AV trang bị giáp phản ứng nổ thế hệ 1 Kontakt-1. Thông thường, các đạn RPG-29 khi bắn trúng xe tăng thường gây hậu quả thảm khốc: cơ số đạn bị phát nổ và kíp xe thiệt mạng. Cần lưu ý rằng, cho đến nay xe tăng-thiết giáp sử dụng ở Syria vẫn chưa có biện pháp phòng vệ hiệu quả trước RPG-29.

Điều kỳ lạ là tuy có hiệu quả cao, nhưng đến nay RPG-29 Vampir vẫn chưa được sử dụng nhiều trong quân đội Nga, mặc dù hiện nay nó được các chuyên gia quân sự hàng đầu coi là một trong những vũ khí chống tăng lợi hại nhất thế giới.

RPG-29 Vampir

Nguồn: vestnik-rm, 21.1.2016.

Print Print E-mail Print