Vietnamdefence.com

 

Đức thử tên lửa “bỏ trong ba lô”

VietnamDefence - MBDA bắn thử lần đầu tên lửa tiểu hình KFK.

Loại đạn mới có tên Kleinflugkörper (KFK) đã thực hiện 2 lần bay thử không điều khiển tại trường thử của Trung tâm huấn luyện quân sự ở Baumholder, Đức.

Trong những thập kỷ tới, các tên lửa tiểu hình như KFK sẽ là vũ khí trợ chiến mang vác chủ yếu của bộ binh

Trong cả 2 lần thử, mẫu chế thử tên lửa đều vượt qua cự ly đã định.

Việc phát triển KFK được nhiều cơ quan nhà nước Đức tài trợ và được tiến hành trong khuôn khổ chương trình Kleinflugkörper Technology Demonstration nhằm chế tạo một loại đạn tên lửa cỡ nhỏ.

Khái niệm tên lửa này được xây dựng trên cơ sở kinh nghiệm cảu quân đội Đức và bài học các cuộc xung đột vũ trang gần đây, trong đó có xung đột ở châu Phi.

KFK là một tên lửa gọn nhẹ, chính xác cao mà một người lính cũng có thể sử dụng. Theo khái niệm, KFK được sử dụng làm vũ khí thay thế cho các súng rocket chống tăng và các hệ thống tên lửa chống tăng.

KFK sẽ có thể tiêu diệt các loại mục tiêu với độ chính xác cao mà giảm thiểu được tối đa nguy hiểm cho tính mạng xạ thủ, tức là tên lửa có tầm bắn phù hợp và tính bí mật khi sử dụng.

Sự ra đời của vũ khí loại này sẽ mở rộng cơ bản khả năng tác chiến của các phân đội nhỏ và từng người lính. Vũ khí vạn năng này sẽ cho phép tiêu diệt nhanh bộ binh, xe thiết giáp và công sự/lô cốt đối phương từ cự ly an toàn, xa hơn tầm bắn của súng rocket chống tăng và súng bộ binh.

Tính triển vọng của tên lửa tiểu hình phần nhiều được khẳng định bởi kinh nghiệm rất thành công khi sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin của Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Được phát triển ngay từ đầu dùng để tiêu diệt xe tăng, Javelin trong nhiều trường hợp đã thay thế hiệu quả pháo binh và bom không quân chính xác cao.

Nhờ Javelin có máy ngắm ảnh nhiệt và tầm bắn hơn 2 km, binh lính Mỹ đã dễ dàng tiêu diệt các hỏa điểm của Taliban và binh sĩ quân đội Iraq từ ngoài tầm với của hỏa lực đối phương bắn trả. Tuy nhiên, Javelin có trọng lượng lớn và giá cả cao, lại phải mất mấy chục giây để đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Các tên lửa tiểu hình như KFK sẽ gọn nhẹ hơn, rẻ tiền hơn và sẽ có thể sử dụng trong vòng vài giây nên sẽ nâng cao cơ bản sức mạnh hỏa lực của các phân đội bộ binh.

Nguồn: RND, 19.10.12.

Print Print E-mail Print