Vietnamdefence.com

 

Tiết lộ mới về tiêm kích tàng hình T-50

VietnamDefence - Viện OKB Sukhoi báo cáo kết quả hoạt động với Thủ tướng Nga Putin. Những chi tiết mới về T-50 được tiết lộ cho báo chí.

T-50 (RIA Novosti)

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã chọn ngày 1.3.2010 để thăm Viện thiết kế Sukhoi, tại tòa nhà 23, phố Polykarpov ở Moskva.

Chuyến thăm là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu với cựu tổng thống các kết quả phát triển máy bay tiêm kích thế hệ 5 Т-50 (chương trình PAK FA), vốn thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 29.1.2010.

Các quan chức đã được xem buồng thử nghiệm tĩnh chiếc Т-50-0, cũng như các giá thử thiết bị điện tử và điều khiển bay.

Những chi tiết mới

Những hình ảnh của Т-50-0 báo chí có được sau chuyến đi này hé lộ không nhiều chi tiết mới, nhưng qua chúng đã có thể hình dung ra buồng lái của mẫu chế thử máy bay tiêm kích mới. Ở đây, nhìn chung, người ta nói đến bản sao của buồng lái Su-35: trên bảng thiết bị bố trí 2 màn hình tinh thể lỏng đa năng 23 х 30 cm (1400 х 1080 pixel) giống với màn hình MFI-35. Khác với Su-35, không gian được dành cho hiển thị thông tin ở phần trên bảng thiết bị lớn hơn nhiều.

Nhân dịp chúc mừng đội thiết kế Т-50, Thủ tướng Putin lưu ý là máy bay mới chỉ thực hiện 3 chuyến bay thử, cho đến lúc bắt đầu sản xuất loạt chúng cần thực hiện không dưới 2000 chuyến bay.

Phi công thử nghiệm Sergei Bogdan cho biết, mẫu chế thử Т-50-1 sắp tới sẽ được đưa đến Zhukovsky, nơi sẽ nối lại các chuyến bay thử máy bay này.

Tổng giám đốc hãng Sukhoi Mikhail Pogosyan nhấn mạnh rằng, sẽ có thêm 1 mẫu chế thử tham gia chương trình bay thử trong năm nay và 2 chiếc nữa trong năm 2011.

Pogosyan cũng nêu một số thông tin cụ thể thêm về việc phát triển động cơ mới cho Т-50: "Trong tuơng lai, máy bay sẽ được lắp động cơ hoàn toàn mới, nhưng việc phát triển nó sẽ cần từ 10-12 năm". Hiện nay, việc thiết kế động cơ còn chưa được bắt đầu và những “đường nét tài chính và kỹ thuật” của nó vẫn chưa rõ ràng.

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng, động cơ AL-41F1 hiện nay (biến thể cải tiến của động cơ trên Su-35) là động cơ “thế hệ 5” cho phép máy bay bay trong thời gian dài ở tốc độ siêu âm mà không cần bật chế độ tăng lực. "Đây hoàn toàn không phải là động cơ tạm thời chỉ dùng cho các mẫu thử nghiệm", ông nói.

Công trình sư trưởng T-50 Aleksandr Davydenko gián tiếp đề cập đến bề mặt tán xạ hiệu dụng của tiêm kích tương lai. Theo ông, bề mặt tán xạ hiệu dụng của các máy bay thế hệ cũ (như Su-27, F-15) là gần 12 m². Ông nói: "Ở máy bay F-22 - đó là 0,3-0,4 m2. Chúng tôi cũng có những yêu cầu tương tự về độ bộc lộ". Bề mặt tán xạ hiệu dụng của PAK FA "sẽ không cao hơn các thông số của F-22A, nó sẽ rất gần các thông số này". 

Triển vọng

Công trình sư trưởng PAK FA Aleksandr Davydenko nói: "Năm 2015 được ấn định là thời hạn chót để cung cấp các máy bay tiêm kích cho Không quân Nga".

Để trang bị cho Không quân Ấn Độ và xuất khẩu, Hindustan Aeronautics Ltd (HAL) của Ấn Độ và hãng OAK của Nga sẽ hợp tác tiến hành chương trình phát triển máy bay tiêm kích thế hệ 5 nặng 30-35 tấn FGFA (Fifth Generation Fighter Aircraft) dựa trên PAK FA T-50 trị giá 8-10 tỷ USD do hai bên đầu tư với tỷ lệ 50/50. Đơn giá dự kiến của máy bay là 85-100 triệu USD. Ông Davydenko cho biết, máy bay sẽ do một liên doanh Nga-Ấn sản xuất và có thể được trang bị tên lửa hành trình siêu âm BrahMos.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ dự định mua khoảng 250 FGFA, trong đó đến 200 chiếc là loại 2 chỗ ngồi.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho rằng, "sẽ cần 4-5 năm để phát triển đa số các hệ thống của FGFA. Dự định FGFA sẽ được đưa vào biên chế chiến đấu của Không quân Ấn Độ không trước năm 2017. Biến thể 2 chỗ ngồi có thể đưa vào sử dụng muộn hơn vài năm so với biến thể 1 chỗ ngồi.

Các nhà phân tích đưa ra dự báo lạc quan rằng, PAK FA có thể chiếm 1/3 thị phần thế giới nếu nó được sản xuất loạt lớn.

Mikhail Pogosyan cũng nhân chuyến thăm của Putin để phác họa bức tranh khá tươi sáng về tương lai của công ty Sukhoi. Đến trước năm 2015, Sukhoi dự định chiếm "12% thị phần máy bay chiến đấu thế giới", tức là khoảng 26 tỷ USD.

Trong giai đoạn từ 2016-2025, Pogosyan dự định giành được những kết quả còn lớn hơn nhờ bắt đầu sản xuất Т-50: "Thị phần của chúng tôi trên thị trường sẽ tăng lên đến 15-16%, tức là đến 42-48 tỷ USD".

Vladimir Putin về phần mình nhắc đến những đầu tư mà chính phủ Nga dự định vào công nghiệp quốc phòng. "Trong 10 năm tới, các lực lượng vũ trang của chúng ta sẽ nhận được hơn 1500 máy bay và trực thăng mới", ông nói.

Năm 2010, đã đặt hàng "27 máy bay, cũng như trên 5 chiếc trực thăng và 5 hệ thống tên lửa phòng không S-400". Ngoài ra, Nga hiện đang nghiên cứu chế tạo máy bay ném bom mới trong khuôn khổ chương trình PAK DA.

  • Nguồn:

1 - Le Sukhoi T-50 en vedette a Moscou / Piotr Butowski // Air&Cosmos, 12.3.2010.
2 - Путин и Сингх разобрались с «Горшковым»-«Всемогущим» / Сергей Турченко // svpressa.ru.-12.3.2010.

Print Print E-mail Print