Vietnamdefence.com

 

Máy bay tác chiến điện tử tối tân nhất thử lửa tại Libya

VietnamDefence - Trong chiến dịch không kích Libya, Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay tác chiến điện tử tối tân nhất EA-18G Growler.

Phần nhiều là nhờ Growler mà không một máy bay nào của Mỹ, Anh và Pháp bị phòng không Libya bắn hạ.

Máy bay tác chiến điện tử thế hệ mới EA-18G Growler của Mỹ

Phó đô đốc Bill Gortney thông báo với báo chí rằng, các máy bay EA-18G Growler của hãng Boeing tham gia “yểm trợ điện tử” cho chiến dịch ở Libya.

Đây là lần tham chiến đầu tiên của loại máy bay thay thế cho máy bay tác chiến điện tử trên hạm kỳ cựu EA-6B Prowler khét tiếng trong chiến tranh ở Việt Nam. Ông Gortney nhấn mạnh rằng, Growler không chỉ đã khắc chế được các tên lửa đất-đối-không của Libya mà còn giúp cho quân nổi dậy đẩy lùi cuộc tấn công của quân chính phủ Libya.

Theo ông Gortney, các đòn không kích của máy bay Pháp, Anh và Mỹ (trong đó có máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng Harrier của Thủy quân lục chiến Mỹ) đã chặn được bước tiến của quân chính phủ Libya ở cách thành phố Benghazi 16 km về phía Nam. Thành công này có được phần nhiều là nhờ sự chi viện của máy bay tác chiến điện tử tối tân nhất của Mỹ Growler.

EA-18G Growler đã chế áp hiệu quả các kênh liên lạc của quân chính phủ và làm tê liệt các hệ thống tên lửa phòng không khá hiện đại Crotale và Osa còn sống sót sau các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk. Ý định để lại EA-18G trên không phận Libya để ngăn ngừa phòng không nước này bắn tên lửa vào máy bay liên quân cho thấy vai trò to lớn của Growler.

EA-18G Growler có khả năng làm tê liệt hoàn toàn phòng không
và thông tin liên lạc của đối phương

Máy bay tiêm kích F/A-18 Super Hornet đầu tiên được cải tạo thành máy bay tác chiến điện tử Growler vào năm 2007. Cùng năm đó, Hải quân Mỹ đã đẩy nhanh việc sản xuất máy bay tác chiến điện tử thế hệ mới và dự định bổ sung cho chúng những khả năng đặc biệt, ví dụ khả năng lây nhiễm virus máy tính vào các mạng chỉ huy/điều khiển của quân đội đối phương.

  • Nguồn: RND 24.3.11. 

Print Print E-mail Print