Vietnamdefence.com

 

Đài Loan mua phải tên lửa rởm

VietnamDefence - Không quân Đài Loan đã tiến hành tập trận, trong đó có thực hành phóng các tên lửa không-đối-không AIM-7 Sparrow và MICA.

Tên lửa không-đối-không MICA của hãng MBDA (mbda-systems.com)

Đại diện không quân Đài Loan hôm 23.3 xác nhận 2 trong 4 tên lửa phóng  khi tập trận trong tuần đã không thể tiêu diệt mục tiêu ấn định. 

Theo ông Pan Kung-hsiao, các tên lửa phóng không thành công hôm 21.3 có AIM-7 Sparrow và MICA. 

Không quân Đài Loan sẽ cùng các chuyên gia của các công ty Raytheon (Mỹ) và MBDA (Pháp) sản xuất các tên lửa này để điều tra các trục trặc này.

Trục trặc tương tự cũng đã được phát hiện khi bắn tập vào tháng 1.2011. Ngày 18.1 tại trường thử tên lửa Jiupeng ở quận Pingtung, bờ biển đông nam Đài Loan đã phóng 11 loại tên lửa. Trong số 19 tên lửa phóng đi có 6 tên lửa không không bắn trúng mục tiêu.

Trong số các tên lửa đất-đối-không được phóng có Thiên Cung II, MIM-23 Hawk và Sparrow. Máy bay F-16 đã phóng các tên lửa không-đối-không AIM-7 Sparrow và AIM-9 Sidewinder của Mỹ, máy bay Mirage 2000 thì phóng các tên lửa MICA và R-550 Magic 2 của Pháp, còn máy bay tiêm kích nội địa IDF thì phóng tên lửa nội địa Thiên Kiếm II.

Các tên lửa MICA, AIM-7 và Thiên Kiếm II nằm trong số 6 loại tên lửa đã không thể tiêu diệt các mục tiêu đã định.

Lúc đó, chính phủ Đài Loan đã cáo buộc không quân thiếu kinh nghiệm sử dụng thực tiễn và yêu cầu diễn tập nhiều hơn.

Theo đại diện không quân Đài Loan Pan Kung-shiao, các tên lửa được phóng đúng theo quy trình kỹ thuật và không hề có sai sót nào từ phía quân đội. Hiện chưa rõ bao giờ công bố kết quả kiểm tra hỏng hóc cho các tên lửa.

Đáng lưu ý là không chỉ quân đội Đài Loan mua phải tên lửa hỏng. Tháng 10.2010, Hải quân Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc điều tra, theo đó sẽ kiểm tra tất cả các tên lửa do nước ngoài sản xuất. Đó là các tên lửa phòng không SM-2 của hãng Raytheon và tên lửa chống hạm Harpoon của Boeing (Mỹ), tên lửa chống hạm Sea Skua của MBDA (Pháp).

Từ năm 2008-2010, Hải quân Hàn Quốc đã phóng 23 tên lửa. Trong quá trình thử nghiệm, không bắn trúng mục tiêu có 3 trong số 12 tên lửa SM-2, 1 trong số 12 tên lửa Sea Skua và 1 trong 2 tên lửa Harpoon.

Hải quân Hàn Quốc nói rằng, họ không mắc sai sót nào khi phóng tên lửa, có nghãi là việc các tên lửa bắn trượt là do lỗi sản xuất. Theo thông tin điều tra sơ bộ, các tên lửa bắn trượt là do lỗi sản xuất ở các phụ tùng sử dụng khi bảo dưỡng tên lửa. 

Các nghị sĩ đối lập ở Đài Loan nói rằng, lần thất bại mới cho thấy, nguyên nhân của vấn đề đến nay chưa được làm rõ. Phe đối lập đã yêu cầu bộ trưởng quốc phòng điều tra cặn kẽ nguyên nhân các lần phóng tên lửa thất bại.

  • Nguồn: Lenta, 23.3.11; Armstrade, 25.3.11.

Print Print E-mail Print